China Todayข่าวพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเริ่มการก่อสร้างรางรถไฟเพื่อใช้ขนส่งถ่านหินจากเมือง Lvliang ในตอนกลางของมณฑลสื่นซี สู่ท่าเรือหรี่จ้าวทางทิศตะวันออกของมณฑลชานตง

ด้วยระยะทางรวม 1,260 กิโลเมตร ทางรถไฟดังกล่าวถูกออกแบบ เพื่อรองรับการขนส่งถ่านหินจำนวน 200 ล้านตันต่อปี เทียบได้กับครึ่งหนึ่งของอัตราการขนส่งถ่านหินบนทางรถไฟสายต้าถง-ชิงหวงเตา

รถไฟสายดังกล่าวเป็นโครงการขนส่งที่สำคัญของจีนช่วงปี 2554-2558

ภายในเดือนมิถุนายน 2557 คาดว่า รถไฟสายดังกล่าวจะเป็นแหล่งขนส่งสายตะวันตก-ตะวันออกที่สำคัญอีกเส้นทางหนึ่งในจีน นอกเหนือจากสายต้าถง-ชิงหวงเตา

-- นายซู่ จิง ผู้เชี่ยวชาญจากผู้แทนสภาการไฟฟ้าจีนกล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าจีนอาจจะประสบกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้าจำนวน 20 ล้านกิโลวัตต์ในช่วงที่ร้อนที่สุดของฤดูร้อนนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 35 ล้านกิโลวัตต์เมื่อต้นปีนี้

เมื่อพิจาณาแหล่งน้ำที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าและจำนวนถ่านหินที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนในปัจจุบัน คาดว่า สถานการณ์การสำรองไฟฟ้าในฤดูร้อนปีนี้จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นายซู่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การขาดแคลนไฟฟ้าในฤดูร้อนอาจจะเกิดขึ้นในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางของจีน

-- มณฑลส่านซี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากมองโกเลียในและส่านซีทำให้ผลผลิตถ่านหินดิบเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมากที่ 22.89% ต่อปีในเดือนพฤษภาคม ส่งผลยอดรวมอยู่ที่ 43 ล้านตัน

ดังนั้น ยอดรวมผลผลิตถ่านหินดิบระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคมอยู่ที่ 171.81 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 7.32% ต่อปี

ในขณะเดียวกัน ยอดขายถ่านหินของมณฑลมีจำนวน 41.19 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม และมียอดรวมสะสม 163.84 ล้านตันระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม เพิ่มขึ้น 4.89% ต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ