“ไกธ์เนอร์"ชี้เศรษฐกิจโลกเผชิญความท้าทายจากวิกฤตหนี้ยุโรป,ศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงอย่างมากในขณะนี้ อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ที่เรื้อรังของยุโรปและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในประเทศหลักๆหลายประเทศ

“นี่เป็นช่วงท้าทายของเศรษฐกิจทั่วโลก" นายไกธ์เนอร์กล่าวแก่สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับมันสมองในกรุงวอชิงตัน

“ยุโรปกำลังดำเนินการขั้นต่อไปเพื่อยกระดับครั้งสำคัญ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการยับยั้งวิกฤต พร้อมทั้งเสริมสร้างให้ยุโรปแข็งแกร่งขึ้น" นายไกธ์เนอร์กล่าว

นายไกธ์เนอร์เชื่อว่า สหภาพการธนาคาร ซึ่งเป็นพันธสัญญาเพื่อกรอบการทำงานเชิงบูรณาการด้านการควบคุมดูแลการประกันเงินฝากที่รัดกุมขึ้น และเพื่อการให้เงินช่วยเหลือภาคการเงินที่กว้างขวางยิ่งขึ้น เป็นความเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ยุโรปต้องการในระยะเวลาอันใกล้นี้ นอกจากนี้ เขาเชื่อว่า การที่สเปนตัดสินใจปรับโครงสร้างหนี้ภาคการธนาคารเพิ่มขึ้นถือเป็น “สัญญาณด้านบวกอันเป็นรูปธรรม" ต่อสหภาพการธนาคารอย่างกว้างขวางขึ้น

เขาระบุว่า สิ่งสำคัญ คือ ยุโรปควรจะเตรียมความพร้อมด้านความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อประเทศที่มีการปฏิรูปด้านต่างๆ โดยการปล่อยให้ประเทศเหล่านั้นกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

ขณะเดียวกัน นายไกธ์เนอร์อธิบายถึงขั้นตอนต่างๆที่ประเทศในภูมิภาคยุโรปซึ่งมีภาระหนี้สินสามารถนำไปใช้เพื่อสร้างความเจริญเติบโต เขากล่าวว่า ทั่วโลกจะได้รับรู้แผนการที่ประเทศในภูมิภาคยุโรปจะกระทำต่อไปจากการประชุมสุดยอด G-20 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 มิ.ย. ณ เมืองลอส คาบอส ประเทศเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ