อังค์ถัดเผย FDI ฮ่องกงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด (UNCTAD) เผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในฮ่องกงพุ่งสูงเกิน 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้น 17% จากปี 2553

รายงานการลงทุนโลกประจำปี 2555 โดยอังค์ถัดระบุว่า ฮ่องกงมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ (2.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จีนแผ่นดินใหญ่ (1.24 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และเบลเยียม (8.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ อังค์ถัดได้จัดให้ฮ่องกงอยู่ในอันดับ 1 ของดัชนีการดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ปี 2554 ซึ่งเป็นตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของระบบเศรษฐกิจในการดึงดูด FDI

วิคตอเรีย ถัง รองอธิบดีฝ่ายส่งเสริมการลงทุนของอินเวสต์ ฮ่องกง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนชาวต่างประเทศในการลงทุนในฮ่องกง กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ถึงแม้โลกจะอยู่ในภาวะผันผวน ฮ่องกงก็ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆสำหรับ FDI

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่คาดการณ์ได้ กฎหมายการค้า มาตรการทางด้านภาษีที่มีเสถียรภาพ ข้อมูลและเงินทุนที่ไม่ได้รับการปกปิดหรือบิดเบือน รวมถึงแรงงานที่มีความรู้เกี่ยวกับต่างประเทศและจีนแผ่นดินใหญ่ ส่งผลให้ฮ่องกงเป็นที่นิยมของนักลงทุนจากต่างประเทศ

รายงานระบุเพิ่มเติมว่า เงินลงทุนไหลเข้าโดยตรงจากต่างประเทศทั่วโลกแตะ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 เพิ่มขึ้น 16.5% จากปี 2553 อย่างไรก็ตาม ในสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน อังค์ถัดคาดการณ์ว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในปี 2555 ด้วยเม็ดเงินลงทุนไหลเวียนประมาณ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ