อาร์เจนตินาร่วมวงกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ตอบโต้ WTO ไม่เป็นกลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์เจนตินา พร้อมด้วยบรรดาประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาได้แก่ บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้ ได้ร่วมกันกล่าวโจมตีรายงานขององค์การการค้าโลก (WTO) ว่าให้ข้อมูลเอนเอียงไปทางกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

กระทรวงต่างประเทศอาร์เจนตินาได้ระบุในแถลงการรณ์ว่า รายงานของ WTO โดยนายปาสกาล ลามีนั้น “ประสบความล้มเหลวในข้อมูลเกี่ยวกับโครงการช่วยเหลือทั้งหลายของรัฐบาล มาตรการให้เงินอุดหนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่บรรดาประเทศพัฒนาแล้วใช้แก้วิกฤติทางเศรษฐกิจ รวมไปถึงผลเสียต่อการค้าระหว่างประเทศ"

คำแถลงการณ์ดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่ารายงานของ WTO ยังขาดความตระหนักถึงผลเสียต่อผู้ผลิตในประเทศกำลังพัฒนา ในส่วนของมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช รวมถึงมาตรการเฉพาะต่างๆที่ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และความรู้เฉพาะทางมากเพียงพอ

นอกจากนี้อาร์เจนตินายังเรียกร้องให้ WTO ออกรายงานที่ให้ข้อมูลเป็นกลางมากกว่าฉบับปัจจุบัน โดยปราศจากมุมมองที่เอนเอียงไปทางประเทศพัฒนาแล้วในเนื้อหาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ในการนำเสนอรายงานการค้าระหว่างประเทศของ WTO นายลามีได้ให้ข้อมูลว่ามาตรการการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีศุลกากรสามารถใช้เป็นมาตรการคุ้มครองได้ และยืนยันว่าขณะนี้เป็นเวลาที่ WTO ต้องติดตามมาตรการดังกล่าวอย่างใกล้ชิดมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ