นักเศรษฐศาสตร์ไต้หวันปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจภายในปท.ปี 2555 เหลือ 2.41%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจของไต้หวันได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศในปี 2555 ลงเหลือ 2.41% โดยอ้างเหตุผลจากวิกฤตหนี้สินในยูโรโซน ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และยอดส่งออกของไต้หวันที่อ่อนแรงลงในไตรมาสที่ 2 ปีนี้

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวเป็นการปรับลดลงจากการคาดการณ์ของสถาบันในช่วงก่อนหน้านี้ที่ 3.48% และ 3.96% ในเดือนเมษายนและมกราคมตามลำดับ

การปรับทบทวนตัวเลขดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สถาบันชังหัวเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถาบันด้านเศรษฐกิจที่มีบทบาทของไต้หวัน ได้ปรับลบคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจไต้หวันลงสู่ระดับ 2.36% จาก 3.55% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายน

ก่อนหน้านี้ อะคาเดมี ซินิกา ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาสูงสุดของไต้หวัน ก็ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไต้หวันในปีนี้ลงจาก 3.81% สู่ 1.94% เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ด้านเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติของไต้หวันเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า มูลค่ายอดสั่งซื้อสินค้าส่งออกของไต้หวัน ซึ่งเป็นมาตรวัดการส่งสินค้าในช่วงอีก 1-3 เดือนข้างหน้า ลดลง 6.2% ในเดือนมิถุนายน จากปีก่อน ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในตลาดโลก ส่งผลให้ยอดงซื้อสินค้าส่งออกลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในการเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ไต้หวันได้รับคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกทั้งสิ้น 2.1275 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 0.91% จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ