China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2012 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์การรับซื้อผลผลิตฝ้ายล็อตใหม่ในเขตปกครองตนเองซินเกียงอุยกูร์ทางตะวันตกของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ดำเนินไปอย่างราบรื่น และราคารับซื้อมีเสถียรภาพจากนโยบายสำรองคลังสินค้าของรัฐบาล

ปัจจุบัน ราคารับซื้อฝ้ายที่ยังไม่มีการแยกเมล็ดในเขตซินเกียง อุยกูร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ราว 8.5 หยวน/กิโลกรัม ต่ำกว่าราคาในปีที่แล้วเพียง 0.2-0.4 หยวน/ตัน แม้มีแรงกดดันในตลาดฝ้ายทั้งในและต่างประเทศก็ตาม

ผู้อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมฝ้ายระบุว่า แผนการซื้อและสำรองฝ้ายของรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างเสถียรภาพให้แก่ราคารับซื้อฝ้าย แม้ยอดขายในตลาดจะซบเซา

-- www.cottonchina.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์อุตสาหกรรมฝ้าย เปิดเผยวานนี้ว่า ผลผลิตฝ้ายจีนคาดว่าจะมีจำนวน 6.94 ล้านตันในปี 2555 ลดลง 3.6% จากปีที่แล้ว

ตัวเลขประมาณการดังกล่าวใกล้เคียงกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ของสมาคมฝ้ายจีนซึ่งอยู่ที่ 6.97 ล้านตัน

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน การเก็บเกี่ยวฝ้ายในประเทศเสร็จสิ้นไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง ขณะที่การซื้อฝ้ายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

-- จีนจำหน่ายถั่วเหลือง 56.17% ของปริมาณถั่วเหลืองสำรอง 401,193 ตันที่มีการเปิดประมูลวานนี้ เมื่อเทียบกับอัตราการทำธุรกรรม 100% ในการประมูลครั้งก่อนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยในครั้งนั้นถั่วเหลืองที่นำออกมาประมูลมีปริมาณใกล้เคียงกัน

สำหรับราคาซื้อขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 34 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับการประมูลครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 4,332 หยวน/ตัน

การร่วงลงของราคาถั่วเหลืองทั้งในตลาดโลกและในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญภายในประเทศในช่วงที่ผ่านมา ได้ชะลอความต้องการซื้อขายในการประมูลถั่วเหลืองในคลังสำรอง

นักวิเคราะห์บางส่วนระบุว่า การทำธุรกรรมถั่วเหลืองในคลังสำรองก็ลดลงด้วย เพราะถั่วเหลืองล็อตใหม่จำนวนมากกำลังเข้าสู่ตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ