ผู้เชี่ยวชาญคาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้คงทิศทางขยายตัว 2% ในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2012 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย ยุน ชาง-ฮยอน ประธานสถาบันการคลังเกาหลีใต้ (KIF) เปิดเผยว่า คาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีจะยังคงขยายตัวในระดับต่ำที่ 2% ในปีหน้า เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ

"คาดว่าเศรษฐกิจของเราจะขยายตัว 2.8% ในปี 2556 เศรษฐกิจจะยังคงทิศทางการขยายตัวในระดับต่ำในปีหน้าเช่นเดียวกันกับปีนี้" นายยุนกล่าวในงานสัมมนาซึ่งจัดโดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลี (FKI) ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ธุรกิจของเกาหลีใต้

นายยุนตั้งข้อสังเกตว่า การขยายตัวของการส่งออกเกาหลีใต้จะยังอยู่ในระดับต่ำในปี 2556 จากการส่งออกที่ซบเซาในประเทศมหาอำนาจ โดยระบุถึงความต้องการภายในประเทศอาจจะได้รับแรงกดดันในปีหน้าจากปัญหาเชิงโครงสร้าง อาทิ หนี้ภาคครัวเรือนจำนวนมหาศาล ตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ และอัตราว่างงานของวัยหนุ่มสาว

สำหรับคำคาดการณ์ของนายยุนอยู่ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ขององค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) โดยในสัปดาห์ที่แล้ว OECD ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเกาหลีใต้ปี 2556 ลงสู่ระดับ 3.1% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 4%

ขณะที่สถาบันพัฒนาเกาหลีใต้ (KDI) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ เปิดเผยในปลายเดือนพ.ย. ถึงคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่กว่าเดิมในปี 2556 สู่ระดับ 3% ลดลงจากการคาดการณ์ 3.4% ในเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ