ธนาคารกลางเยอรมนีชี้เศรษฐกิจประเทศหดตัวหนักปลายปีนี้ จากผลกระทบหนี้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2012 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนี หรือ บุนเดสแบงก์ ระบุในรายงานประจำเดือนที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวลงอย่างมากในช่วงปลายปี 2555 เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยูโรโซนและผลผลิตอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง

"ข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในปัจจุบันบ่งชี้ว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงปลายปีนี้" บุนเดสแบงก์ระบุในรายงาน พร้อมกับเสริมว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศย่ำแย่ลง เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์ที่อ่อนแอลงของประเทศอื่นๆในยูโรโซน

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางเยอรมนีระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะปรับตัวลงเพียงช่วงสั้นๆ และจะเริ่มกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปีหน้า หากปัจจัยแวดล้อมต่างๆยังคงอยู่ในภาวะปกติ

นอกจากนี้ สภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของประเทศจะช่วยไม่ให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง โดยเฉพาะกับตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ เยอรมนี ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรป ยังคงสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ยูโรโซนมาได้จนถึงขณะนี้ อย่างไรก็ตามธนาคารกลางเยอรมนีเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบของวิกฤตที่กำลังแผ่ขยายลุกลามมาสู่ประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในเดือนที่แล้ว ธนาคารเตือนว่า วิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปยังคงเป็นภัยคุกคามสูงสุดต่อเสถียรภาพทางการเงินในเยอรมนี เนื่องจากสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อธนาคารและบริษัทประกันของประเทศ

โดยในรายงานเศรษฐกิจรอบครึ่งปีที่มีการเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ธนาคารกลางเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 0.4% ในปี 2556 หลังจากขยายตัว 0.7% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจปี 2557 จะขยายตัว 1.9%

อัตราการขยายตัวดังกล่าวชะลอตัวลงอย่างมากจากระดับ 4.2% ในปี 2553 และ 4% ในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ