เยนอ่อนค่าเทียบดอลล์,ยูโร หลังประชุมจี-20 ขณะจับตาโผผู้ว่าฯบีโอเจ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2013 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยนอ่อนค่าลงต่อเนื่อง หลังจากกลุ่มปรเทศจี-20 ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจและการเงินของญี่ปุ่นโดยตรง ในการประชุมเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นปัจจัยที่ฉุดค่าเงินเยนลง

เงินเยนร่วงลง 0.5% สู่ระดับ 93.99 เยน/ดอลลาร์ ณ เวลา 11.21 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ และปรับตัวลง 0.4% แตะ 125.46 เยนเมื่อเทียบยูโร ขณะที่ยูโรแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1.3347 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่ามีแรงเทขายเยนระลอกใหม่ หลังจากมีแถลงการณ์จากการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มจี-20 ซึ่งไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์โดยตรงถึงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ที่ประชุมจี-20 เห็นพ้องต้องกันว่าจะงดเว้นการแข่งขันกันลดค่าเงินของประเทศตนเอง และเห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่โจมตีอัตราแลกเปลี่ยนด้วยจุดประสงค์ด้านการแข่งขัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แทนนายมาซาอากิ ชิรากาวา ซึ่งจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 19 มี.ค.ก่อนหน้าที่จะครบวาระการทำหน้าที่ในวันที่ 8 เม.ย. เพื่อสร้างความมั่นใจว่า การเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำของธนาคารกลางจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ในขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มดำเนินการเพื่อนำเสนอรายชื่อผู้ว่าการบีโอเจต่อสภาไดเอ็ทภายในช่วงสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับสมาชิกอาวุโสของพรรคแอลดีพีถึงแผนการนำเสนอชื่อตัวเก็งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นที่จะมาทำหน้าที่แทนนายชิรากาวา ผู้ว่าการบีโอเจคนปัจจุบัน ต่อรัฐสภา โดยคาดว่ารองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นทั้ง 2 รายจะมีชื่ออยู่ในโผดังกล่าว


แท็ก ญี่ปุ่น   จี 20   จี-20  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ