การประชุมทางการเมืองประจำปีของจีนเป็นไปในทิศทางที่ดีสำหรับประชาคมโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 11, 2013 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุม NPC และ CPPCC ประจำปีของจีนได้รับการพิจารณาจากประชาคมโลกว่าเป็นการเริ่มต้นที่สดใสสำหรับการปฏิรูปต่างๆในนิคมเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

การประชุมประจำปีสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ครั้งที่ 12 ซึ่งเป็นการประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติของจีน และการประชุมคณะกรรมการการประชุมที่ปรึกษาทางด้านการเมืองของประชาชนชาวจีน (CPPCC) ซึ่งเป็นการประชุมที่ปรึกษาทางด้านการเมืองของจีน อยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินงานในปักกิ่ง

เศรษฐกิจจีน ซึ่งสามารถรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้อย่างดีเยี่ยม ได้กลายเป็น 1 ในปัจจัยขับเคลื่อนหลักของการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

คอรา ฟรานซิสก้า จังบลูธ ผู้จัดการโครงการของเบอร์เทลส์แมนน์ ฟาวน์เดชั่น กล่าวว่า การปฏิรูป และการเปิดระบบเศรษฐกิจของจีนในระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับจุดเริ่มต้นทางเศรษฐกิจ และตอนนี้ จีนกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ

ฌีน-แมรี่ เลอ เกวน ประธานกลุ่มฟรานซ์-ไชน่า เฟรนชิพ กรุ๊ปในที่ประชุมแห่งชาติฝรั่งเศส และรองนายกเทศมนตรีปารีส กล่าวว่า จีนมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัดในช่วงระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา และผ่านช่วงเวลาที่ "ท้าทาย" มาหลายครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกา รัสเซีย อินโดนีเซีย คิวบา และไทยต่างก็เห็นด้วยกับการประชุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่สำหรับจีน วึ่งเป็นประเทศที่ได้สั่งสมประสบการณ์อันมีค่า และสร้างความสำเร็จอย่างมากในช่วงการปฏิรูป และการเปิดระบบเศรษฐกิจในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะเพิ่มความสำเร็จในการปฏิรูป และพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีผลดีต่อประชาชนชาวจีนทุกคน และเพื่อรวบรวมการสนับสนุนสำหรับการปฏิรูปเศรษฐกิจเชิงลึก

ผู้นำคนใหม่ของจีนยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวจีนมากขึ้นด้วย

ยาคอฟ เบอร์เกอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสที่สถาบันฟาร์-อีสเทิร์น สตัดดี้ส์ แห่งวิทยาลัยวิทยาศาสตร์รัสเซีย กล่าวว่า ผู้นำ CPC คนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างเด็ดเดี่ยวในการผลักดันการปฏิรูป

ยาคอฟ เบอร์เกอร์ ระบุ ในการปฏิรูป จีนจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายการสร้างสังคมเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรืองระดับกลาง และตระหนักถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือ "ความฝันของชาวจีน" ที่ได้รับการผลักดันจากนายสี จินผิง เลขาธิการใหญ่แห่งคณะกรรมการกลาง CPC

อเลเจนโดร ไซโมนอฟฟ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาแห่งชาติ ณ มหาวิทยาลัยอาร์เจนติน่า เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ลา ปลาต้า กล่าวว่า จีนรู้ดีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

โรเซนโด ฟราก้า ผู้อำนวยการศูนย์การวิจัยนิว มาจอริตี้ รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ กล่าวว่า จีนยืนหยัดในการพัฒนาการปฏิรูป และเปิดระบบเศรษฐกิจ โรเซนโด ฟราก้า เชื่อมั่นว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนจะแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

โจส ลุยส์ โรไบนา ผู้เชี่ยวชาญสัญชาติคิวบาที่โด่งดังในประเทศจีน กล่าวว่า ความเป็นผู้นำของจีนได้สั่งสมประสบการณ์ในการจัดการปัญหาทางการเมือง และเศรษฐกิจที่สำคัญมาแล้วหลายปี โจส ลุยส์ โรไบนา มั่นใจในบรรดาผู้นำคนใหม่ของจีนเป็นอย่างมาก

ขณะที่ สื่อต่างประเทศ ที่ได้ติดตามการประชุมทั้ง 2 การประชุม ไม่เพียงแต่จะยกย่องความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของจีนเท่านั้น แต่ยังชี้ให้เห็นถึงความท้าทายทอันยากลำบากที่นิคมเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งความท้าทายดังกล่าวนั้น รวมถึงความเป็นกลางทางสังคม และวิธีการปรับเปลี่ยนแบบแผนการเติบโตทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ