ปธน.ไซปรัสเรียกร้องจนท.นิติบัญญัติผ่านร่างกฎหมายเก็บภาษีเงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคอส อนาสตาเซียเดส ประธานนาธิบดีไซปรัส ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติผ่านกฎหมายเพื่อเก็บภาษีเงินฝากในธนาคารไซปรัส เพื่อแลกกับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

นายอนาสตาเซียเดสได้เรียกร้องในการกล่าวสุนทรพจน์ผ่านสถานีโทรทัศน์ในช่วงสุดท้ายของวันในการประชุมหารือแบบนอน-สต็อปเพื่อชักจูงให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติที่ยังไม่ตัดสินเลือกให้ใจออกเสียงสนับสนุนการเก็บภาษีจากเงินฝาก

นายอนาสตาเซียเดสเรียกร้องให้เลื่อนการประชุมฉุกเฉินของรัฐสภาออกไปเป็นเวลา 24 ชั่วโมงจนถึงวันจันทร์ หลังผ่ายค้านมีจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะคัดค้านมาตรการดังกล่าว

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 56 คนครั้งล่าสุด สมาชิก 28 คนได้ออกเสียงคัดค้าน โดยผู้แทนอีก 2 คนจากพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะออกเสียงคัดค้าน

หากสมาชิกที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกไม่เปลี่ยนใจ การออกเสียงรับรองในวันนี้อาจจะนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่นายอนาสตาเซียเดสระบุในสุนทรพจน์ว่า เป็นการล่มสลายที่ไม่สามารถควบคุมได้ของระบบธนาคารไซปรัส

ทั้งนี้ ยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา

ตามข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าว ผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

ผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารมากกว่า 100,000 ยูโรจะถูกหักภาษี 9.9% และจะมีการเก็บภาษี 6.75% สำหรับจำนวนเงินที่ต่ำกว่านั้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ไซปรัสระดมทุนได้ 5.8 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ