ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงหลังรัฐสภาไซปรัสปฏิเสธแผนเก็บภาษีเงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2013 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของมาตรการให้ความช่วยเหลือไซปรัส หลังจากรัฐสภาไซปรัสปฏิเสธแผนการเรียกเก็บภาษีเงินฝาก
ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.2874 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.2947 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ไต่ขึ้นสู่ระดับ 1.5101 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5099 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 1.0369 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0394 ดอลลาร์สหรัฐ
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 95.10 เยน จากระดับ 95.44 เยน ขณะที่เงินฟรังค์สวิสขยับขึ้นแตะระดับ 0.9481 ฟรังค์ จากระดับ 0.9454 ฟรังค์
สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังจากรัฐสภาไซปรัสปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากธนาคาร ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าไซปรัสอาจจะไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ

ยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวระบุว่าผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก

ประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดสของไซปรัสกล่าวกับนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคลของเยอรมนี และนายโอลลี เรห์น กรรมาธิการเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (อียู) ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของไซปรัสกำลังต่อต้านกฎหมายการเก็บภาษีกันอย่างหนัก

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่า สัดส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์สเปนกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนแรกของปีนี้ นับเป็นสัญญาณว่าคุณภาพสินทรัพย์ของสเปนยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน หลังจากธนาคารที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลได้โอนหนี้เสียจากภาคอสังหาริมทรัพย์ให้กับธนาคารบริหารหนี้เสีย (bad bank)

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของภาคธนาคารสเปนอยู่ที่ระดับ 1.707 แสนล้านยูโร (2.209 แสนล้านดอลลาร์) หรือคิดเป็นสัดส่วน 10.78% ของสินเชื่อทั้งหมดในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.2 พันล้านยูโร จากระดับ 1.675 แสนล้านยูโร หรือ 10.44% ในเดือนธ.ค.2555 และเพิ่มขึ้นจาก 8.1% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีการคาดการณ์ว่าเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงสนับสนุนโครงการซื้อพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ