ก.เกษตรฯ เล็งขึ้นทะเบียนเกษตรกรปาล์มน้ำมันปี 56 ให้ครบ 48 จังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2013 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกปาล์มน้ำมันไว้บางส่วนแล้วภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์ม และราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำช่วงปี 2555 ดำเนินการไประหว่างวันที่ 22 มกราคม — 28 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งผู้ที่มาขึ้นทะเบียนต้องเป็นเกษตรกรในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นเขตส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมัน จำนวน 28 จังหวัด

ในการนี้ สศก. ในฐานะนายทะเบียน เล็งเห็นว่า เพื่อให้ได้ข้อมูลของจำนวนครัวเรือนผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ครบถ้วนสมบูรณ์ทั่วทั้งประเทศ จึงได้ดำเนินโครงการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ปี 2556 เพื่อรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเพิ่มเติม ให้ครบทั่วทั้งประเทศอีก 48 จังหวัด ให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานและการจัดสรรงบประมาณที่ได้รับ

โดยขั้นตอนการรับขึ้นทะเบียน จะใช้ข้อมูลภาพถ่ายออร์โธสีและแผนที่ประกอบและให้ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่มาขึ้นทะเบียนชี้แปลงปลูกปาล์มน้ำมันของตนเองบนภาพถ่ายออร์โธสีดังกล่าวที่จุดรับขึ้นทะเบียน เพื่อยืนยันตำแหน่งและคำนวณพื้นที่ ในกรณีที่ผู้มาขึ้นทะเบียนไม่สามารถระบุขอบเขตแปลงปลูกจากภาพถ่ายออร์โธสีได้ จะจัดเจ้าหน้าที่ให้นัดหมายกับผู้ปลูกปาล์มน้ำมันลงภาคสนามเพื่อชี้ตำแหน่งและขอบเขตแปลง ทำการคำนวณพื้นที่และเก็บค่าพิกัด จากนั้นจึงจะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาจัดทำฐานข้อมูล และสารสนเทศเชิงพื้นที่บนโปรแกรมระบบการจัดการข้อมูลเชิงพื้นที่ ให้สะดวกและง่ายต่อการนำไปใช้ประโยชน์

ทั้งนี้ คาดว่า เมื่อฐานข้อมูลทะเบียนผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเสร็จสมบูรณ์จะทำให้ประเทศไทย มีข้อมูลของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่ครบถ้วน เช่น ข้อมูลของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ บริษัทและห้างหุ้นส่วน รวมทั้งข้อมูลด้านเนื้อที่ปลูก ผลผลิต พันธุ์ อายุ รวมถึงตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะเป็นประโยชน์ในการกำหนดนโยบายและวางแผนการผลิต การตลาด และการช่วยเหลือที่สามารถเข้าถึงเป้าหมายในระดับพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพโดยรวมในระบบการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ