ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลล์ เหตุกังวลวงเงินข้อตกลงช่วยเหลือไซปรัส

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2013 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรปรับตัวลงเทียบดอลลาร์ จากความกังวลที่ว่าข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินแก่ไซปรัสอาจจะไม่เพียงพอที่จะขจัดความเสี่ยงเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ รวมทั้งอาจไม่สามารถสกัดการลุกลามของปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค

เงินยูโรอ่อนค่าลง 0.2% สู่ระดับ 1.2964 ดอลลาร์ ณ เวลาประมาณ 8.24 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากแตะระดับสูงสุดนับแต่กลางเดือนมี.ค. ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% แตะ 123.03 เยน ซึ่งชะลอลงหลังจากดีดตัวขึ้น 0.9% และเยนปรับตัวลง 0.5% สู่ระดับ 94.92 เยนต่อดอลลาร์

ในช่วงแรก ยูโรดีดตัวขึ้นหลังจากสหภาพยุโรป (อียู) และไซปรัสได้บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเกี่ยวกับเงื่อนไขของมาตรการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโรในวันนี้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยกอบกู้วิกฤตในภาคการธนาคารของไซปรัส และหลังจากนั้นไม่นาน รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนก็ได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าวข้อตกลงของไซปรัสกับกลุ่มทรอยกา ซึ่งประกอบด้วยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี), คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการปรับโครงสร้างภาคการธนาคารของไซปรัส

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าข้อตกลงนี้ตอกย้ำถึงปัญหาเชิงโครงสร้างในยูโรโซน และตลาดอาจจะคลายความกังวลเพียงชั่วคราว เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวอาจจะมีวงเงินไม่เพียงพอในระยะยาวที่จะช่วยให้ระบบการเงินของไซปรัสรอดพ้นจากการล่มสลาย


แท็ก นิวยอร์ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ