เอดีบีชี้ปท.กำลังพัฒนาในเอเชียโตแกร่งปีนี้ แต่เตือนฟองสบู่สินทรัพย์,เงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 6.6% ในปีนี้ และ 6.7% ในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 6.1% ในปี 2555 โดยอุปสงค์ภายในประเทศที่สดใสและการพึ่งพาการค้าในภูมิภาคมากขึ้นมีแนวโน้มจะกระตุ้นการขยายตัว

เอดีบีระบุในรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชีย 2556 ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวมากขึ้นจาก 7.8% ในปี 2555 สู่ระดับ 8.2% ในปี 2556 และหลังจากนั้นจะชะลอลงมาอยู่ที่ 8% ในปี 2557 ขณะที่รัฐบาลดำเนินการเพื่อบรรเทาแรงกดดันต่อภาวะแวดล้อม และแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้

“การขยายตัวในจีนและการปรับตัวแข็งแกร่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังหนุนอัตราการขยายตัวของภูมิภาค หลังจากที่ปรับตัวชะลอลงในปี 2555" นายชางยอง รี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบีกล่าว

“การใช้จ่ายภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบริโภค นับเป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าพอใจจากเดิมที่พึ่งพาตลาดของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว" นายรีกล่าว

“อุปสงค์การบริโภคของภาคเอกชนที่มีความยืดหยุ่นจะช่วยหนุนอัตราการขยายตัวดังกล่าวไปจนถึงปี 2557" รายงานระบุ แต่เตือนว่าการฟื้นตัวของเอเชียจะยังคงอ่อนไหวต่อวิกฤตระดับโลก

“กระแสเงินทุนไหลเข้าที่แข็งแกร่งอาจก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ ความไม่ลงรอยทางการเมืองที่เกี่ยวกับการอภิปรายด้านการคลังในสหรัฐ เช่น เพดานหนี้สหรัฐ มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดซึ่งบั่นทอนยูโรโซน และความขัดแย้งด้านพรมแดนที่คุกรุ่นในเอเชีย อาจจะส่งผลกระทบต่อความมีเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจมหภาค" รายงานระบุ

รายงานของเอดีบีชี้ว่า แม้ว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับค่อนข้างทรงตัว แต่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคกลับมามีศักยภาพด้านการผลิตอีกครั้ง ท่ามกลางสภาพคล่องทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

“คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้น 4% ในปี 2556 และ 4.2% ในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3.7% ในปีที่แล้ว แรงกดดันดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ในขณะนี้ แต่จะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระแสเงินทุนไหลเข้าที่แข็งแกร่งทำให้มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาดสินทรัพย์ที่อาจจะเกิดขึ้น"

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเพียงอนุภูมิภาคเดียวที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายปีในปี 2555 นำโดยการฟื้นตัวในไทยและการใช้จ่ายของภาครัฐที่แข็งแกร่งในฟิลิปปินตส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอดีบีระบุให้ “กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย" ครอบคลุมถึง 45 ประเทศในเอเชียกลาง, เอเชียตะวันออก, เอเชียใต้, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียแปซิฟิก ที่รวมถึงจีน, เกาหลีใต้, ฮ่องกงและไต้หวัน แต่ไม่รวมญี่ปุ่น ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ