เกาหลีใต้เผยการนำเข้าพลังงานลดลงใน Q1/2556 ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้าพลังงานของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวลงในไตรมาสแรกปีนี้ อันเนื่องมาจากอุปสงค์ด้านพลังงานที่อ่อนแอท่ามกลางแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา

รายงานของสำนักงานระบุว่า ปริมาณนำเข้าพลังงาน ซึ่งรวมไปถึงน้ำมันดิบ ถ่านหินและก๊าซธรรมชาตินั้น ลดลง 1.7% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับปีก่อน

ส่วนปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบและถ่านหินลดลง 1.6% และ 4.9% ตามลำดับ ในขณะที่ปริมาณนำเข้าก๊าซเพิ่มขึ้น 6.4% ในช่วงดังกล่าว

“การชะลอตัวทางเศรษฐกิจได้เพิ่มแรงกดดันต่ออุปสงค์ด้านพลังงานในช่วงฤดูกาลที่ปริมาณการใช้อยู่ในระดับต่ำ" เจ้าหน้าที่ศุลกากรรายหนึ่งกล่าว “อุปสงค์น้ำมันดิบและและถ่านหิน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการขนส่ง, การให้พลังงานความร้อนและการผลิตไฟฟ้านั้น มีแนวโน้มปรับตัวลงในไตรมาสแรก อันเนื่องมาจากปัจจัยตามฤดูกาล"

ข้อมูลความต้องการพลังงานที่ลดลงดังกล่าวมีขึ้นหลังธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่สูงกว่าการคาดการณ์ โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ได้ขยายตัว 0.9% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบรายไตรมาส หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในไตรมาสก่อนหน้า

ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มีการขยายตัว 1.3% ในไตรมาสแรกปี 2554 และสูงกว่าตัวเลขประมาณการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ 0.8% ขณะที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัว 0.7% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ