รัฐบาลเยอรมนีปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 56 เป็นขยายตัว 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2013 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2556 โดยคาดว่าจีดีพีจะขยายตัว 0.5% มากกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 0.4% และยังคงคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีปี 2557 ไว้ที่ 1.6%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ของรัฐบาลเยอรมนียังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่า จีดีพีปีนี้จะยายตัว 0.8% และขยายตัว 1.9% ในปีหน้า

นายฟิลิปป์ โรสเลอร์ รมช.คลังเยอรมนีกล่าวว่า "เศรษฐกิจเยอรมนีหดตัวลงในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่ทางรัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจในประเทศจะกลับมาขยายตัวปานกลางในไตรมาสแรกปีนี้"

การปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจของรัฐบาลเยอรมนีมีขึ้น แม้สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวลงแตะ 104.4 ในเดือนเม.ย. จาก 106.7 ในเดือนมี.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีนั้นยังไม่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจาก Ifo เป็นไปในเชิงลบเช่นเดียวกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ซึ่งดัชนีลดลงสู่ระดับ 48.8 จาก 50.6 ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับ 48.8 จาก 50.6 ในเดือนมี.ค.

ข้อมูลดังกล่าวสวนทางกับรายงานของธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ ระบุในรายงานฉบับหนึ่งที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีอาจจะมีการขยายตัวในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และมีแนวโน้มจะกระเตื้องขึ้นในช่วงไตรมาส 2 เนื่องจากตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นและความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหร้บสินค้าประเภททุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ