China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 26 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2013 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชิโนเปค ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีนคาดว่า บริษัทจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรกของปี 2556 ในขณะที่ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยกำไรที่ลดลง

นักวิเคราะห์ระบุว่าราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซลที่เพิ่มขึ้นและราคาน้ำมันดิบที่ลดลง ส่งผลให้ธุรกิจโรงกลั่นมีกำไรสูงขึ้นแต่ได้ฉุดการดำเนินงานด้านการกลั่นลง

ทั้งนี้ ซิโนเปค หรือ ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมีคอล คอร์ปอเรชั่น ระบุว่าบริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 23.42% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 1.583 หมื่นล้านหยวน (2.54 พันล้านดอลลาร์) ตามมาตรฐานการรายงานงบการเงินของจีนในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับลดลง 11.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2555

-- ข้อมูลสถิติจากคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจของจีนระบุว่า อุตสาหกรรมเคมีของจีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบปีต่อปีในไตรมาสแรกปีนี้

แต่อย่างไรก็ดี อัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมลดลง 1.3% เมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ในระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ อุตสาหกรรมเคมีจีนมีกำไรเพิ่มขึ้น 12.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 4.249 หมื่นล้านหยวน ซึ่งรวมไปถึง 4.38 พันล้านหยวนของกลุ่มผู้ผลิตปุ๋ย ซึ่งเพิ่มขึ้น 18.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ