ผู้เชี่ยวชาญคาดเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวดีขึ้นในไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2013 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 2 จะฟื้นตัวเล็กน้อยจากไตรมาสแรก เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าการลงทุนและการบริโภคจะดีดตัวขึ้น

เนชั่นแนล สคูล ออฟ ดีเวลล็อปเมนท์ แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัว 8% ในไตรมาส 2 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 7.7% ในไตรมาสแรก

ลู่ เฟิง อาจารย์ประจำสถาบันกล่าวว่า ดัชนีชี้วัดด้านการลงทุนและการบริโภคจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสแรก ในขณะที่อัตราการขยายตัวของการส่งออกอาจลดลงสู่ระดับประมาณ 9% ในไตรมาส 2

ด้านซ่ง กัวฉิง ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัย และเป็นสมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน มีมุมมองที่คล้ายกันว่า เศรษฐกิจจีนอาจดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 2 อันเนื่องมาจากโครงการใช้จ่ายของรัฐบาลได้เริ่มส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายซ่งระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 อันเนื่องมาจากยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1 และฐานตัวเลขเปรียบเทียบที่อยู่ในระดับต่ำในช่วงครึ่งแรกของปี 2555

ทั้งนี้ จีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอกว่าคาดการณ์ในไตรมาสแรก ในขณะที่สถาบันหลายแห่งได้ปรับลดการประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนในปีนี้ลง แต่ยังคงคาดการณ์ในวงกว้างว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 2

เจพี มอร์แกน เชส ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของจีดีพีจีนปีนี้ลงเหลือ 7.8% โดยคาดว่าจีดีพีของจีนจะขยายตัว 8% ในไตรมาส 2, 7.9% ในไตรมาส 3 และ 7.7% ในไตรมาสสุดท้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ