"กิตติรัตน์" ระบุยังไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ในอสังหาฯ ตจว.เติบโตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 9, 2013 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ยังไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด แม้ว่าปัจจุบันบ้านและคอนโดมิเนียมตามหัวเมืองใหญ่มีการเติบโตอย่างมาก เนื่องจากมีบริษัทคุณภาพเข้าไปพัฒนาโครงการและตลาดยังมีความต้องการรองรับอยู่ เมื่อมีการเปิดตัวโครงการคุณภาพ ทำให้เห็นความต้องการซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดสูงขึ้น
"ในส่วนต่างจังหวัดที่ยังไม่เห็นฟองสบู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้บริษัทต่างๆที่มีคุณภาพยังไม่ได้มีการพัฒนาบ้านและคอนโดในต่างจังหวัดมากนัก จึงได้มีหลายฝ่ายมีการวิเคราะห์จากสถิติต่างๆ ทำให้มองว่า เป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมองว่าดีมานด์อาจจะไม่มากเท่าการขยายตัวบ้านและคอนโดฯ และส่งผลที่อาจจะทำให้เกิดฟองสบู่ ถ้าหากไม่ได้มองสถิติ จะแสดงให้เห็นว่าการที่บริษัทคุณภาพเช้าไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัด ยังมีดีมานด์รองรับอยู่ แต่ที่ผ่านมามีสินค้าคุณภาพไม่ค่อยดี"นายกิตติรัตน์ กล่าว

สำหรับการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 28 ในช่วงระหว่างวันที่ 9-12 พ.ค.คาดว่าจะยังได้รับการตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับปี 55 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลง รวมถึงความต้องการที่อยู่อาศัยที่เติบโตต่อเนื่องตามภาพรวมภาวะเศรษฐกิจ โดยมองว่ายอดขายที่ดีของบริษัทอสังหาริมทรัพย์เป็นตัวสะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจที่เติบโตได้ดี

ขณะเดียวกัน จากที่รัฐบาลได้มีโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทโดยภาครัฐได้มุ่งเน้นการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ การสร้างเส้นทางคมนาคม ทั้งระบบรางและเส้นทางต่างๆ เพื่อกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคทั่วประเทศ รวมถึงการผลักดันให้ผู้ประกอบการขยายการลงทุนด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามหัวเมืองใหญ่ในจังหวัดต่างๆ จะส่งผลให้ราคาที่ดินไม่ได้สูงเฉพาะจุดเหมือนเป็นทำเลทองที่ผ่านมา ทำให้การขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ และความต้องการอสังหาริมทรัพย์ ยังมีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เชื่อว่ายังไม่มีเหตุการณ์ฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

สำหรับเรื่องค่าเงินบาท นายกิตติรัตน์ คาดว่าจากนี้ไปค่าเงินบาทน่าจะมีเสถียรภาพ ไม่แข็งค่ามากเกินไป ความผันผวนก็จะลดลง หลังจากที่หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว รวมทั้ง ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจสำคัญได้มีการอัดฉีดสภาพถคล่องเช้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ทำให้ค่าเงินบาทจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ