"ทักษิณ"เฟซบุ๊คห่วงเงินไหลเข้าสูงน่าวิตก แนะ ธปท.ดูตัวอย่างญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์เงินไหลเข้าว่า ขณะนี้เงินจากต่างประเทศไหลเข้าไทยอย่างมากจนน่าวิตก มูลค่าทางตลาด(Market Capitalization)ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์รวมกันสูงกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ประเทศแล้ว จึงกังวลว่าจะมีมาตรการใดร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)หรือไม่
"เป็นห่วงครับ ถ้ามองแค่ปัจจุบันกับอนาคตสั้นๆภายในปีเดียว ก็ไม่ต้องคิดมาก แต่ถ้าคิดยาวคิดไปล่วงหน้า 2-3 ปี อันตรายครับ" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พร้อมยกตัวอย่างกรณีญี่ปุ่นที่วานนี้ประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจไตรมาส 1/56 GDP เติบโตถึง 3.5% นับมากสำหรับญี่ปุ่น เพราะเศรษฐกิจแย่มานาน ค่อนข้างชัดว่าผลการเติบโตส่วนใหญ่ก็ได้มาจากนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ทำให้ค่าเงินเยนอ่อนลงกว่า 20% รวมทั้งพิมพ์ธนบัตรออกมามากขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ทำได้ก็เพราะธนาคารกลางญี่ปุ่นขึ้นตรงกับรัฐบาล จึงสามารถทำยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจแบบองค์รวม(Holistic Approach) โดยประธานนโยบายการเงิน (Monetary Policy) กับนโยบายการคลัง (Fiscal Policy) ได้เป็นอย่างดี แต่แน่นอนญี่ปุ่นคงยังต้องมีอีกหลายมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจภายในแข็งแกร่งกว่านี้

แต่อย่างกรณี ธปท.ก็มีกฎหมายของรัฐบาลช่วงรัฐประหารแยกตัวเองออกมา จนไม่ฟังรัฐบาล ซึ่งทำให้ดูน่าวิตกเพราะต่างคนต่างใช้นโยบายของตน มีความเชื่อของตน

พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า ประเทศไทยนั้น GDP ส่วนใหญ่มาจากการส่งออกทั้งสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตร เมื่อเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1 บาท GDP จะหายไปประมาณ 0.7% รัฐบาลจึงจำเป็นต้องใช้นโยบายอัดฉีดเงินลงสู่รากหญ้า และเพิ่มงบลงทุนของรัฐบาล เช่น โครงการ 2 ล้านล้านบาท แต่หากนโยบายการคลังถูกมากเกินไปก็อันตราย เพราะฉะนั้นนโยบายการเงินต้องช่วยไม่ใช่เป็นภาระแบบนี้

"สิ่งที่กังวลก็คือ เรามีคนดี คนมีความรู้และการศึกษาสูงมาก แต่เป็นพวกมี Knowledge แต่มี Wisdom ไม่พอ จะรู้ไม่เท่าทันโลกทุนนิยม ที่หนักกว่านั้นคือ พวก Wisdom ไม่พอดันขยันพูดอีกต่างหาก"พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ