บอร์ดเลือกประธาน ธปท.ถกนัดแรกตั้ง"ศุภรัตน์"เป็น ปธ.,คาดรู้ผลกลาง ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2013 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายช่วยงานบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการในคณะกรรมการ ธปท. เผยผลประชุมนัดแรกวานนี้ ว่า ที่ประชุมฯ มีมติแต่งตั้งให้นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการในคณะกรรมการ ธปท. แทนนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการ ธปท.คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 31 ก.ค.นี้

สำหรับกระบวนการคัดเลือกฯ ตาม พ.ร.บ.ธปท.กำหนดให้ผู้ว่าการ ธปท.มีสิทธิเสนอรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสมัครคัดเลือกตำแหน่งประธานกรรมการ ธปท.ได้ 2 คน และปลัดกระทรวงการคลังมีสิทธิเสนอรายชื่อได้ 1 คน ภายในวันที่ 29 ก.ค.นี้

และเมื่อได้รายชื่อจากผู้ว่าการ ธปท.และปลัดกระทรวงการคลัง เสนอแล้ว ตนเองในฐานะเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ ให้ครบทุกรายชื่อที่เสนอเข้ามารวมไม่เกิน 3 คน หากไม่มีปัญหาอะไรหรือกรรมการไม่มีข้อสงสัยใดๆ ในตัวผู้สมัคร คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ 1 สัปดาห์

หลังจากนั้นจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ อีกครั้ง เพื่อตัดสินใจเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมในตำแหน่งประธานกรรมการ ธปท.เพียงคนเดียวเสนอต่อ รมว.คลัง ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

"ตามกฎหมายประธานกรรมการ ธปท.จะมีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี แต่ประธานคนใหม่ที่จะมาแทนนายวีรพงษ์จะสามารถดำรงตำแหน่งได้เพียงวาระที่เหลืออยู่ของนายวีรพงษ์ที่เกษียณอายุก่อนครบวาระ โดยวาระที่เหลือจะสิ้นสุดในเดือน พ.ค.58 เท่านั้น และเมื่อครบวาระแล้วผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ธปท.อยู่เดิมสามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 วาระติดต่อกัน แต่อายุไม่เกิน 70 ปี โดยต้องลงสมัครเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเช่นเดิม" นายชาญชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการคัดเลือกประธานกรรมการ ธปท.คนใหม่อยู่นี้ ประธานกรรมการ และกรรมการธปท.ชุดปัจจุบันยังสามารถเรียกประชุมได้ตามปกติในวันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือน ส.ค.นี้ จนกว่าจะได้ตัวประธานกรรมการฯ คนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ