สนข.คาด ธ.ค.นี้รู้ผลศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง มูลค่า 8 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 27, 2013 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการส่งและจราจร (สนข.) คาดว่าผลการศึกษาการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง มูลค่าโครงการประมาณ 8 แสนล้านบาท จะสรุปได้ในเดือน ธันวาคม 2556 หากพบว่าเส้นทางใดไม่เกิดความคุ้มค่าที่ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจต่ำกว่าที่สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำหนดไว้ที่ระดับ 12% อย่างเส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน เบื้องต้นมีผลตอบแทน 10% เพราะระยะทางสั้นและเป็นเมืองท่องเที่ยวการเดินทางรถยนต์จะคุ้มค่ากว่า ก็อาจชะลอการลงทุนไปก่อน หรือไปขยายเส้นทางที่ไปภาคอีสานหรือภาคเหนือ
"กำลังศึกษาดูว่าถ้าเส้นทางทางใต้ไม่ได้ ก็ไปทางอีสาน หรือเหนือ ให้เส้นทางยาวขึ้น ผลตอบแทนจะดีขึ้น หรือลดไปบางเส้นทาง...สนข.ศึกษาความคุ้มทุนรถไฟความเร็วสูง ผลการศึกษาเสร็จในเดือนธันวาคมนี้ โดยผลตอบแทนจะดูผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ จะดูผลตอบแทนทางการเงินไม่คุ้ม"ดร.จุฬา กล่าว

โดยการศึกษาเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ว่าแต่ละเส้นทางมีกี่สถานี และพยายามใช้พื้นที่ของราชพัสดุ หรือที่ดินของรัฐ เพื่อไม่ให้ต้นทุนสูง และถ้าใช้ พื้นที่เวนคืนเท่าไร จะได้ผลตอบแทนโครงการจะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ 4 เส้นทางที่อยู่ระหว่างการศึกษา ได้แก่เส้นทางกรุงเทพ -เชียงใหม่ แต่ช่วงแรกจะออกแบบและสร้างเส้นทางกรุงเทพ-พิษณธโลกก่อนเปิดปี 62 และปี 64 เปิดถึงเชียงใหม่ , กรุงเทพ-นครราชสีมา , กรุงเทพ-หัวหิน และ กรุงเทพ-ระยอง

ส่วนการทำรายงานสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าเส้นทางกรุงเทพ-พิษณุโลก จะส่งได้ในเดือนมกราคม 57 เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา จะส่งได้ในเดือนมีนาคม 57 และเส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน จะส่งในเดือนมิถุนายน 57 ส่วนเส้นทางกรุงเทพ-ระยอง เพิ่งจะเริ่มดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศ

ดร.จุฬา กล่าวต่อว่า หัวใจหลักการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางคมนาคมเพียงอย่างเดียว แต่มุ่งที่จะพัฒนาเมืองรองในภูมิภาคให้สามารถรองรับความเจริญเพื่อกระจายเป็นเมืองศูนย์กลางควบคู่การขยายประตูการค้าทุกภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ