รมว.ตปท.จีนพร้อมร่วมมือไทยพัฒนาโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2013 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนจีนเพื่อร่วมงาน CAEXPO ครั้งที่ 10 ณ นครหนานหนิง ระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน และยินดีที่จะได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงในโอกาสเดียวกัน

ทั้งสองฝ่ายย้ำความสัมพันธ์ไทย-จีนมีพัฒนาการที่ก้าวหน้าอย่างมากในช่วงสองปีที่ผ่านมามีการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ซึ่ง รมว.ต่างประเทศย้ำว่าจีนให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับไทย รวมถึงความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ซึ่งในปีนี้เป็นปีครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์จีน-อาเซียน พร้อมทั้งขอบคุณประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน

นายกรัฐมนตรี แสดงความขอบคุณ รมว.ต่างประเทศจีนที่ให้ความสำคัญต่อประเทศไทยและอาเซียน และยืนยันว่าไทยยินดีทำงานอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อาเซียนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศจีน หวังที่จะร่วมมือกับไทยในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อสร้างความเชื่อมโยงของภูมิภาค โดยสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อจีน-ลาว-ไทย-สิงคโปร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยยินดีหากจีนสนใจเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ และถ่ายทอดประสบการณ์ เทคโนโลยีที่จีนมีความเชี่ยวชาญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ