ชาวนา เสนอรัฐบาลคงราคารับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 ที่ 15,000 บาท/ตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2013 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวในงานประชุมเสวนาระดมความคิดเห็นเรื่อง “ตอบโจทย์ชาวนา ตอบโจทย์ประชาชน" ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ว่า ขณะนี้กลุ่มตัวแทนชาวนาและกรมการค้าภายในมีข้อสรุปอย่างไม่เป็นทางการที่จะกำหนดราคารับจำนำข้าวข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ในฤดูกาลผลิตปี 56/57 ที่ตันละ 15,000 บาท แต่จำกัดวงเงินรับจำนำไว้ที่ 400,000 บาทต่อครัวเรือน และสามารถนำข้าวเข้าโครงการได้เพียงรอบเดียว จากปกติที่เข้าโครงการได้ทุกเมล็ด และครัวเรือนละ 2 รอบ เพราะต้องการลดภาระการคลังของรัฐบาล

“ชาวนารายใดที่ผลิตข้าวได้เกิน 400,000 บาทในปีนั้นๆ ในส่วนที่เกิน ต้องนำไปขายในตลาดทั่วไปในราคาตลาด ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่รับได้ เพราะเข้าใจถึงสถานการณ์ด้านการเงินของรัฐบาล โดยแนวทางการรับจำนำนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้ แต่ข้อสรุปทั้งหมด ภาครัฐและสมาคมชาวนาข้าวไทย สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย สมาคมชาวนาไทยและเกษตรกรไทย จะต้องหารือกันอีกครั้งก่อนที่จะเสนอให้รัฐบาลประกาศต่อไป" นายประสิทธิ์กล่าว

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้เชิญตัวแทนสภาเกษตรกรแห่งชาติ มาหารือถึงแนวทางการรับจำนำข้าวเปลือกในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ปี 56/57 ที่ผลผลิตจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดช่วงเดือนต.ค.นี้ ซึ่งข้อเสนอของสภาเกษตรกรแห่งชาติต้องการให้รัฐบาลยังคงใช้ราคาจำนำข้าวเปลือกที่ตันละ 15,000 บาทเป็นหลัก และอาจปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์บางอย่าง เพื่อให้รัฐบาลสามารถประหยัดงบประมาณแม้จะรับจำนำในราคาสูงเท่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ