คมนาคม สำรองแผนการเดินทางกรณีม็อบยางปิดถนน-สนามบิน-รถไฟบานปลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมแก้ไขปัญหาด้านการคมนาคมขนส่งจากการชุมนุมปิดถนนและทางรถไฟเพื่อเรียกร้องราคายาง พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดถนนใน 7 จุด โดยเส้นทางหลวงได้รับผลกระทบ 2 เส้น คือ ทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม และทางหลวงหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนจำนวนมาก

ทั้งนี้ แม้จะปิดถนนหลายจุด แต่รถโดยสารของ บขส.ยังสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ส่วนท่าอากาศยานยังเปิดให้บริการได้ และได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในพื้นที่ให้เข้าไปช่วยดูแลป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้ามาปิดล้อมท่าอากาศยาน โดยได้มีแผนให้ท่าอากาศยานภูเก็ตเตรียมพร้อมรองรับผู้โดยสารที่ต้องการเข้าไปใช้บริการเพิ่มเติมในกรณีที่ไม่สามารถเข้าไปใช้บริการที่ท่าอากาศยานกระบี่ หรือท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานีได้ ขณะเดียวกันยังได้ประสานกับผู้ประกอบการเรือโดยสารในจังหวัดภูเก็ตให้จัดเตรียมเรือโดยสารขนาดเล็กไว้ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารไปยังท่าอากาศยานหากถูกปิดถนนด้วย

รมช.คมนาคม กล่าวว่า หากประชาชนที่มีข้อสงสัยเรื่องเส้นทางถนน รถไฟ หรือท่าอากาศยาน รวมทั้งต้องการสอบถามเส้นทางเลี่ยงการชุมนุมสามารถโทรสอบถามได้ 24 ชั่วโมง ที่สายด่วนศูนย์ปลอดภัยคมนาคม 1356, สายด่วนตำรวจกรมทางหลวง 1193, สายด่วนทางหลวง 1586 และสายด่วน บขส. 1490

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) กล่าวว่า บขส.ยังเปิดให้บริการเส้นทางภาคใต้ได้ตามปกติ ซึ่งปัจจุบันให้บริการกว่า 500 เที่ยว/วัน โดยใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง ซึ่งทำให้ต้องขับรถอ้อมเป็นระยะทางเพิ่มขึ้น 30-100 กม. ส่งผลให้การเดินทางถึงจุดหมายล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 1 ชม. และยังส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของ บขส. ในเส้นทางภาคใต้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 100,000 บาท

อย่างไรก็ดี บขส.ยืนยันว่ามีรถเพียงพอที่จะให้บริการเสริมเพื่อรับส่งผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินทางโดยทางรถไฟได้ เนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยวมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 50% คงเหลืออีก 50% ที่จะรองรับผู้โดยสารเพิ่ม

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้ รฟท.จะให้บริการเดินรถไฟสายใต้สิ้นสุดที่ชุมพรเท่านั้นจากเดิมที่สิ้นสุดที่สถานีทุ่งสง เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ความปลอดภัยจากการชุมนุมของม็อบชาวสวนยาง โดยเบื้องต้นได้ประสานจัดเตรียมรถรับส่งจากสถานีชุมพรต่อไปยังสถานีทุ่งสงแล้ว

ส่วนผลกระทบจากจากการชุมนุมปิดเส้นทางรถไฟช่วงระหว่างบ้านตูล ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.-3 ก.ย.56 ได้สร้างความเสียหายต่อ รฟท. คิดเป็นมูลค่ากว่า 31 ล้านบาท แบ่งเป็นการสูญเสียรายได้จากการโดยสารราว 29 ล้านบาท และสูญเสียรายได้จากการขนส่งสินค้าอีกราว 2 ล้านบาท มีขบวนรถโดยสารที่งดเดินรถ 160 ขบวน แบ่งเป็น ขบวนเชิงพาณิชย์และเชิงสังคมประเภทละ 80 ขบวน ส่วนขบวนรถขนส่งสินค้างดเดินรถ 16 ขบวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ