(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวขยายเวลามาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีไปถึงสิ้น มี.ค.57

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2013 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง ด้วยการให้บริการรถเมล์และรถไฟฟรี ออกไปเป็นสิ้นสุด 31 มี.ค.57 วงเงินชดเชยรวมทั้งสิ้น 2,085 ล้านบาท โดยให้สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายการดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางต่อไป ตามที่ กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สำหรับมาตรการลดค่าใช้จ่ายเดินทางรถโดยสารประจำทางดำเนินการผ่านองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) โดยรัฐรับภาระค่าใช้จ่ายการจัดรถโดยสารประจำทางธรรมดาจำนวน 800 คันต่อวัน ใน 73 เส้นทาง ให้บริการแก่ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประมาณการค่าใช้จ่ายในวงเงินจำนวน 1,553 ล้านบาท

ส่วนมาตรการลดค่าใช้จ่ายเดินทางโดยรถไฟชั้น 3 ดำเนินการผ่านรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยรัฐรับภาระค่าใช้จ่ายการจัดรถไฟชั้น 3 เชิงสังคม จำนวน 164 ขบวนต่อวัน และรถไฟชั้น 3 ระยะทางไกลในขบวนรถเชิงพาณิชย์จำนวน 8 ขบวนต่อวัน ให้บริการแก่ประชาชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประมาณการค่าใช้จ่ายในวงเงินจำนวน 532 ล้านบาท

ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคม ศึกษาแนวทางการสนับสนุนมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางที่มีความชัดเจน และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริงให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นสุดการดำเนินมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ