สศก.เผย GDP ภาคเกษตร ก.พ.โต 0.5% คาดแนวโน้มทั้งปี 57 โตในช่วง 2.3-3.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2014 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในไตรมาส 1/57 ขยายตัวได้ 0.5% โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากสาขาพืช และสาขาปศุสัตว์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สาขาประมง สาขาบริการทางการเกษตร และสาขาป่าไม้หดตัวลง ปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวของภาคเกษตรส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้น และเงินบาทที่อ่อนค่าลง ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ และส่งผลต่อเนื่องมายังราคาสินค้าเกษตรภายในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนปัจจัยลบ คือ ปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องตั้งแต่ ต.ค.56 ถึงไตรมาสแรกปี 57 ทวีความรุนแรงขึ้นและขยายวงกว้าง นอกจากนี้ยังมีปัญหาโรคตายด่วนในกุ้งที่มีความรุนแรงมากในปี 56

ส่วนแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 57 คาดว่าจะขยายตัว 2.3-3.3% เนื่องจากผลผลิตพืชที่สำคัญ เช่น ข้าวนาปี อ้อยโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และผลไม้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลผลิตปศุสัตว์ เช่น ไก่เนื้อ สุกร ไข่ไก่ และน้ำนมดิบก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่วนการผลิตกุ้งทะเลเพาะเลี้ยง ก็คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากการดำเนินมาตรากรในการแก้ไขปัญหาของกรมประมงร่วมกับภาคเอกชน

นอกจากนี้ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักอย่างต่อเนื่อง จะทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัฑณ์มีทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามการผลิตทางการเกษตรในช่วงไตรมาส 2/57 ยังคงมีความเสี่ยงอย่างมากจากภัยแล้ง รวมถึงปัญหาฝนทิ้งช่วงที่อาจยาวนานไปจนถึงต้นฤดูเพาะปลูกในเดือนพ.ค.57 ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตสินค้าเกษตรมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ