S&P ชี้การเมืองไทยเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเครดิตประเทศแม้ ศก.ยังแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 11, 2014 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย Kim Eng Tan ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าทีมจัดอันดับเครดิตประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของ Standard & Poor’s กล่าวในงานสัมมนาในหัวข้อ “Thailand’s Banking Outlook and Hybrid Capital under BASEL III" เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยว่ามีปัจจัยสนับสนุนจากภาคต่างประเทศที่แข็งแกร่ง หนี้ภาครัฐที่ไม่สูงมากนัก รวมทั้งประสิทธิภาพของการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่านมา

แต่ในขณะเดียวกัน อันดับเครดิตของประเทศไทยยังถูกจำกัดจากภาวะทางการเมืองที่ยังไม่แน่นอน และระดับรายได้ของประชาชนที่ยังค่อนข้างต่ำ ภาวะการเมืองของประเทศไทยเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้พื้นฐานด้านเครดิตของประเทศไทยอ่อนแอลง อันอาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านเศรษฐกิจและการคลัง ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการพัฒนาประเทศ

น.ส. Geeta Chugh ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินของ Standard & Poor’s ได้สรุปความเสี่ยงที่สำคัญ และแนวโน้มของภาคสถาบันการเงินของไทยว่า ความเสี่ยงด้านเครดิตมีแนวโน้มคงที่ (Stable) และเชื่อว่าปัญหาทางการเมืองของไทยจะต้องใช้เวลานานพอควรในการแก้ไข ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบธนาคารพาณิชย์ของประเทศไทยในอนาคต

อย่างไรก็ดี ธนาคารในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตส่วนมากมีการดำรงระดับเงินกองทุนที่เพียงพอ และมีระดับของรายได้ที่เหมาะสมกับอันดับเครดิตที่ได้รับอยู่แล้ว ซึ่งน่าจะทำให้ธนาคารเหล่านี้อยู่ในสถานะที่เข้มแข็งต่อไปถึงปีหน้า

ด้านน.ส.ไรทิวา นฤมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าวถึงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ตามเกณฑ์ BASEL III ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยน่าจะมีความต้องการออกตราสารหนี้คล้ายทุนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินกองทุนตามแนวทางที่ถูกกำหนดในหลักเกณฑ์ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ