IOD หวังเห็นการบังคับใช้กม.ปราบคอร์รัปชั่นจริงจังในรัฐบาลนี้ แนะ 5 แนวทางสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย(IOD)ระบุว่า หวังว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่กระทำผิดทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจังและเข้มแข็งในรัฐบาลชุดนี้เพื่อให้ประชาชนเห็นเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการปราบคอร์รัปชั่น พร้อมทั้ง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในสังคมไทยร่วมมือกันกำจัดคอร์รัปชั่นที่เป็นปัญหาในเชิงระบบ หลังจากภาคธุรกิจหลายกลุ่มตระหนักความสำคัญและร่วมประกาศเจตนารมย์กันมากขึ้น ทำให้พอเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว
"ตอนนี้คนในสังคมรู้สึกว่าการคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาเชิงระบบ เป็นอาชญากรรมจัดตั้ง ทำให้การบริการต่าง ๆ เกิดปัญหากับประชาชน การแก้ไขต้องเป็นระบบบ ภาครัฐและเอกชนต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ทำให้พอเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ สังคมมีทางขึ้นทางลง ประสบการณ์ของประเทศที่มีปัญหาคอร์รัปชั่นรุนแรงในอดีตก็ยังสามารถแก้ไขได้ ทั้งฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน และเกาหลีใต้ สามารถแก้ไขได้ ซึ่งทั้ง 4 ประเทศมีโรดแมพเหมือนๆ กัน"นายบัณฑิต กล่าว

นายบัณฑิต กล่าวว่า องค์ประกอบสำคัญในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 5 ส่วน ได้แก่ 1.การบังคับใช้กฎหมายต้องเข้มแข็ง เพื่อทำให้คนเชื่อถือและมั่นใจว่าปัญหาคอร์รัปชั่นแก้ไขได้ หากผู้นำในสังคม ข้าราชการ นักการเมือง กระทำความผิด จะต้องจับให้เห็นเป็นตัวอย่าง และต้องดำเนินคดีอย่างจริงจัง เงื่อนไขนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยจะเห็นตัวอย่างจากประเทศที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหานี้ ทั้งฮ่องกงก็มีการจับกุมอดีตอธิบดีกรมตำรวจ หรือเกาหลีใต้ก็พบว่าประธาธิบดีฆ่าตัวตายหลังจากถูกกล่าวหา

2. นโยบายเศรษฐกิจต้องยืนบนกลไกตลาดอย่างแข็งขัน เพราะการผูกขาดตัดตอนจะตัวเป็นบ่มเพาะคอร์รัปชั่น 3. การจัดซื้อจัดจ้างต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และนำระบบอิเล็คทรอนิกส์เข้ามาใช้ในการประมูลมากขึ้น

4.ภาคธุรกิจต้องมีมาตรฐานธรรมาภิบาลสูง มีนโยบายชัดเจนที่จะไม่ร่วมคอร์รัปชั่น หากทุกคนร่วมกัน say no ก็จะทำให้การคอร์รัปชั่นหมดไป ซึ่งขณะนี้มีภาคธุรกิจได้ใบรับรองจาก IOD ซึ่งหมายถึงได้มีการดำเนินการปฏิบัติตามรูปแบบที่กำหนดในการต่อต้านคอร์รัปชันเพิ่มขึ้นเป็น 346 บริษัท โดยเฉพาะภาคธุรกิจการเงินที่ธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน รวมถึงบริษัทประกันทุกแห่งได้เข้าร่วมกับ IOD และมีบริษัทที่ได้รับใบรับรองแล้ว 54 บริษัท จากในช่วงปี 53-54

และ 5.ภาคประชาชนต้องใช้สิทธิอย่างเต็มที่ที่จะไม่ยอมให้มีการคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น และไม่นิ่งดูดายกับปัญหาดังกล่าว

"3 ข้อเรกเป็นส่วนสำคัญที่สุด เมื่อมีวิธีเดินไปตามทางก็สามารถไปต่อได้ มีช่องทางความสำเร็จที่จะเป็นไปได้ เราให้ภาคธุรกิจเข้ามาประกาศเจตนารมย์เพื่อลด supply side ต้องเริ่มพร้อมกันทั้ง 5 ทาง เป็นเรื่องที่กรรมการบริษัทจะต้องทำ อาจจะเริ่มเข้ามาร่วมในลักษณะสมาคมเพื่อจะไม่ให้ถูกเพ่งเล็ง และต้องดึงคู่แข่งมาร่วมด้วยเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ จึงจะได้ผล"นายบัณฑิต กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการ IOD กล่าวว่า สถาบันหลักที่มีความสำคัญต่อความน่าเชื่อถือในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น 3 สถาบันหลัก ได้แก่ สถาบันยุติธรรม คือศาลจะต้องทำหน้าที่อย่างบริสุทธิยุติธรรมไร้การแทรกแซงจากฝ่ายต่าง ๆ, สถาบันเศรษฐกิจที่จะต้องมีความมั่นคงเข้มแข็ง และ สถาบันสื่อที่จะต้องเป็นผู้ตรวจสอบกรณีทุจริตต่างๆ มานำเสนอให้ประชาชนรับรู้และให้สิทธิในการต่อต้านคอร์รัปชั่น

"เราจะร่วมผลักดันจัดโครงการอบรมนักข่าว โดยมีเวิลด์แบงก์ให้ความช่วยเหลือ เพื่อชี้ประเด็นให้สื่อตระหนักการทำข่าวในเชิง Good Governance และสามารถทำข่าวแบบ investigative เพราะสื่อเป็นด่านแรกของความน่าเชื่อถือ"นายบัณฑิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ