(เพิ่มเติม) เวิลด์แบงก์ คาดเศรษฐกิจไทยปี 57 โต 1.5%, ปี 58 โตราว 3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 6, 2014 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กิรฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารโลกประจำประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) มองภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 1.5% โดยการส่งออกยังหดตัวลงต่อเนื่องจากความอ่อนแอของภาคสินค้าและบริการ โดยคาดว่าการส่งออกปีนี้จะโตได้เพียง 0.7%

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าอุปสงค์ในประเทศจะฟื้นตัวได้ช้าๆ จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้นหลังจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศตั้งแต่พ.ย.56 นอกจากนี้การจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าว 9 หมื่นล้านบาท ยังส่งผลบวกต่อการบริโภคในประเทศในเดือนต่อมา

สำหรับในปี 58 คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยจะขยายตัวได้ 3.5% เป็นผลมาจากอุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะมีเสถียรภาพมากขึ้น การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐน่าจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังมีการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ และการดำเนินโครงการลงทุนระบบคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่คาดว่าจะเริ่มในต้นปีหน้า

อย่างไรก็ดี หากเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรปฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้การส่งออกของไทยในปี 58 เติบโตได้สูงกว่าในปีนี้ ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องหากสถานการณ์ทางการเมืองยังมีเสถียรภาพเช่นนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ