นายกฯเผยการวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของประเทศคืบหน้าไปมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 17, 2015 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ"คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า ขณะนี้การวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง หลายโครงการมีความคืบหน้าไปมากแล้ว เช่น เส้นทางรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง ระยะทาง 873 กิโลเมตร เริ่มดำเนินการแล้วในหลายด้าน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ส่วนรถไฟฟ้าในหลายเส้นทาง ได้ก่อสร้างไปแล้ว เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ - ตลิ่งชัน สายสีม่วง บางใหญ่ - เตาปูน และส่วนต่อขยายต่าง ๆ เช่น สายสีเขียวเข้ม แบริ่ง - สมุทรปราการ สายสีน้ำเงิน บางซื่อ - ท่าพระ หัวลำโพง - บางแค มีความคืบหน้าไปมาก

ส่วนท่าอากาศยานหลายแห่ง ได้เริ่มปรับปรุงแล้ว เช่น ท่าอากาศยานภูเก็ต คาดว่าการปรับปรุงจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนปีนี้ ส่วนท่าอาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 และการสร้างทางวิ่งสำรองอยู่ในขั้นตอนการออกแบบเพื่ออนุมัติโครงการ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีหน้า

สำหรับการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง และการพัฒนาศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ จะเริ่มก่อสร้างได้ทันภายในกลางปี 2558 ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว จะเชื่อมต่อจุดยุทธศาสตร์หลักที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาค ที่รัฐบาลมีแผนจะพัฒนาให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ขณะนี้ได้อนุมัติพื้นที่เป้าหมายไปแล้ว 5 พื้นที่นำร่อง รวมจังหวัดหนองคายด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จะส่งเสริมสิทธิประโยชน์ในการลงทุน จัดตั้งศูนย์ one-stop service เชื่อมโยงทุกภาคส่วนของประเทศเข้ากับเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ซึ่งจะช่วยพัฒนาภูมิภาคอาเซียนให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ