ไทย-จีนหารือรถไฟทางคู่นัดแรกกำหนดกรอบทำงาน แบ่งการก่อสร้างเป็น 4 ช่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม และนายหู จู่ฉาย รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมเป็นประธานการประชุมร่วม ไทย – จีน ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค.นี้ เพื่อร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทยในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 หลังได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.57

ผลการหารือครั้งแรก ได้ข้อสรุป 1. ทางจีนเข้าใจ แผนและกรอบเวลาของไทย เบื้องต้นเข้าใจตรงกัน ตั้งแต่ความเป็นมาของความร่วมมือ 2 ฝ่าย การทำเอ็มโอยู และการตั้งคณะทำงาน 2. มีการแลกเปลี่ยนแนวคิดการบริหารโครงการในระดับนโยบายระดับปฎิบัติ และด้านการเงิน ซึ่งจะทำกรอบตารางการทำงานร่วมกัน 3. เห็นชอบร่วมกันในการแบ่งงานเป็น 4 ช่วง เพื่อก่อสร้างโครงการได้รวดเร็วเป็นไปตามแผนงาน 4. ทางจีนยินดีในการจัดคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญจาก CRC เข้ามาลงมือสำรวจและออกแบบทันที โดยไทยจัดเจ้าหน้าที่ให้การสนับสนุนการสำรวจ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้เพื่อกำหนดกรอบตารางการทำงาน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถดำเนินงานร่วมกันทั้งในการวางแผน อำนวยการและลงพื้นที่ปฏิบัติการ สำรวจและออกแบบการประมาณการณ์ด้านราคาของโครงการรวมถึงการกำหนดรูปแบบการลงทุนร่วมกัน จะนำไปสู่การก่อสร้างทางในกรอบเวลาที่กำหนด สำหรับโครงการดังกล่าวมีความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย เกิดการจ้างงาน มีรายได้ในการจัดเก็บภาษี ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงด้านการคมนาคม จีนกับอาเซียน อำนวยความสะดวกด้านการค้า การท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้แจ้งแผนงานให้ทางจีนพิจารณาและให้ความเห็นชอบร่วมกัน โดยไทยได้ตั้งสำนักงานบบริหารโครงการภายใต้ เอ็มโอยูไทย-จีน (สบร.) โดยมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นหัวหน้าสำนักงาน ทำหน้าที่ประสานงาน ส่วนการปฎิบัติงานนั้นมีคณะทำงาน 2 ชุด โดยเป็นคณะอนุกรรมการที่มีกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทำงานร่วมกับ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชั่น (CRC) ของฝ่ายจีน และอีกคณะจะเป็นอนุกรรมการด้านการเงินและรูปแบบการลงทุนมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ทั้งนี้ ไทยและจีน เคนมีการศึกษาร่วมกันมาแล้วตั้งแต่ปี 2553 และมีการปรับข้อมูลครั้งล่าสุดเมื่อปี 2557 จึงมั่นใจว่า ทั้ง 2 ฝ่ายมีข้อมูลในความร่วมมือนี้มากกว่า 50% แล้ว

ด้านการก่อสร้างจะแบ่งเป็น 4 ช่วงโดยช่วงที่ 1 กรุงเทพ-แก่งคอย ระยะทาง 133 กม. ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบ จึงมีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและประชาชนน้อยที่สุด ช่วงที่ 2. แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 246.5 กม. แนวเส้นทางจะยากขึ้น เนื่องจากผ่านพื้นที่อุทยานและต้องเวนคืนที่ดิน แต่เชื่อว่าการสำรวจออกแบบและประมาณราคารวมถึงการกำหนดรูปแบบ ช่วงที่1,2 จะเสร็จตามเผน คือ เริ่มออกแบบเดือนมีนาคม 2558 สรุปในกันยายน 2558 เริ่มก่อสร้างและแล้วเสร็จเปิดเดินรถได้ในเดือนมี.ค. 61

ช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กม.และช่วงที่ 4. นครราชสีมา –หนองคาย ระยะทาง 355 กม. แม้เส้นทางจะยากมากขึ้นแต่เชื่อว่าทาง CRC ของจีนจะดำเนินการได้ตามแผน โดยฝ่ายไทยจะเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือเพื่อสนับสนุนการทำงานของจีนอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยคาดว่าจะจัดทีมสำรวจออกแบบ 2 ชุด เพื่อเร่งรัดงานได้ตามกรอบเวลา โดยในวันที่ 5-7 ก.พ.นี้ จะมีการประชุมร่วมครั้งที่ 2 เพื่อตกลงรูปแบบการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ