กทม.เปิดเวทีระดมความเห็นรถไฟฟ้าบางหว้า-ตลิ่งชันส่วนต่อขยาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสม จัดทำแบบเบื้องต้น และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 3 (บางหว้า-ตลิ่งชัน) ว่า เบื้องต้นมีแนวเส้นทางเลือก 3 เส้นทาง โดยแนวเส้นทางที่ 1 มีระยะทาง 7-8 กม. จำนวน 6 สถานี ใช้พื้นที่เกาะกลางตามแนวถนนราชพฤกษ์ สิ้นสุดที่ทางลาดลงของสะพานข้ามรถไฟสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) และรถไฟสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี)

แนวเส้นทางที่ 2 มีระยะทาง 10 กม. จำนวน 8 สถานี ใช้พื้นที่เกาะกลางตามแนวถนนราชพฤกษ์ เลี้ยวซ้ายที่ทางแยกตัดถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 เลี้ยวขวาเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 1 สิ้นสุดที่ปลายถนนสวนผักบรรจบกับแนวเส้นทางรถไฟสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา)

ส่วนแนวเส้นทางที่ 3 เหมือนแนวเส้นทางที่ 1 ยกเว้นช่วงปลายหลังจากทางยกระดับบรมราชชนนี จะเบี่ยงแนวเส้นทางไปทางทิศตะวันตกเข้าสู่สถานีตลิ่งชัน ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟสายสีแดงอ่อนมากที่สุด จากนั้นจะเบี่ยงแนวเส้นทางกลับมายังถนนราชพฤกษ์อีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 3 (บางหว้า-ตลิ่งชัน) แล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร เพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่อำนวยความสะดวกสบาย รวดเร็ว ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมทั้งเป็นการเติมเต็มการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตลอดจนเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้งหมดของพื้นที่ตลิ่งชันได้ถึง 4 สาย ได้แก่ สายสีเขียว ช่วงถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินถึงบางหว้า สายสีน้ำเงิน ช่วงท่าพระถึงบางแค สายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อถึงตลิ่งชัน และสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชันถึงดินแดง ส่งผลให้การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทั้งระบบครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ