รมว.พลังงานซ้อมแผนรับมือก๊าซฯพม่าหยุดซ่อมในเม.ย.มั่นใจไม่มีไฟฟ้าตก-ดับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2015 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เป็นประธานในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานของประเทศ ประจำปี 58 มั่นใจรับวิกฤตไฟฟ้าตลอดเดือน เม.ย.ได้แน่นอน โดยเฉพาะระหว่างแหล่งก๊าซธรรมชาติในเมียนมาร์ที่จัดส่งมาไทยปิดซ่อมบำรุงในเดือนเม.ย. ส่งผลให้ก๊าซฯ 1 ใน 4 ของการผลิตไฟฟ้าขาดหายราว 1,530 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน โดยจัดเตรียมเชื้อเพลิงสำรองเต็มพิกัด เชื่อไม่มีไฟตก-ดับจากสาเหตุก๊าซฯไม่พอ
"การจัดซ้อมแผนฯในวันนี้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและรองรับเหตุการณ์จากกรณีที่ในตลอดเดือนเมษายน แหล่งก๊าซฯสำคัญ 3 แหล่งในเมียนมาร์ ต้องทำการหยุดซ่อมบำรุงซึ่งเป็นแผนงานประจำปีตามสัญญา...เบื้องต้น กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อการใช้ของประชาชนอย่างแน่นอน"นายณรงค์ชัย กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า แหล่งก๊าซฯที่จะหยุดซ่อมบำรุง ได้แก่ แหล่งยาดานา และแหล่งเยตากุน จะหยุดช่วงวันที่ 10-19 เม.ย. เป็นเวลา 10 วัน และแหล่งซอติก้า หยุดวันที่ 20-27 เม.ย.เป็นเวลา 8 วัน ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯหายไปจากระบบรวมกันสูงสุดประมาณ 1,530 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน แบ่งเป็นแหล่งยาดานา และเยตากุน 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และแหล่งซอติก้า 430 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน คิดเป็นราว 25% ของปริมาณการจัดหาก๊าซฯทั้งหมดของประเทศ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานได้เตรียมความพร้อมในหลายส่วน ได้แก่ การสั่งการให้ภาคการผลิตไฟฟ้าและภาคปิโตรเลียม โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และบมจ.ปตท.(PTT) งดหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า และแหล่งผลิตก๊าซฯ ในช่วงเวลาดังกล่าว พร้อมสั่งการให้เตรียมเชื้อเพลิงสำรองเต็มพิกัด โดยกระทรวงพลังงานได้เตรียมพร้อมทั้งด้านบุคลากร ด้านอุปกรณ์ต่างๆ และให้การไฟฟ้าเตรียมความพร้อมทั้งระบบผลิตและระบบส่งไฟฟ้าให้มีความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ไว้แล้ว ซึ่งจะไม่กระทบต่อการผลิตไฟฟ้าและต่อประชาชน

ด้านนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การซ้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานของประเทศครั้งนี้ กระทรวงพลังงานขอความร่วมมือไปยังภาคประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และภาคเอกชน โดยร่วมมือกันประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาที่มีการปิดซ่อมบำรุงฯดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูง (on peak) หรือช่วงเวลาประมาณ 13.00-21.00 น.ระหว่างช่วงที่มีการหยุดจ่ายก๊าซฯ

พร้อมกันนี้ได้จัดทำโครงการเพื่อรณรงค์เชิญชวนคนไทย สู้วิกฤตไฟฟ้า ได้แก่ การล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ ,ปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น ,ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ