"ประจิน"เผยจีนเข้าใจสถานการณ์ ICAO ยันไม่แบนสายการบินสัญชาติไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่คณะผู้แทนกรมการบินพลเรือน(บพ.) ได้เดินทางไปประเทศจีนเพื่อหารือถึงการตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Programme : USOAP) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งทางจีนเข้าใจสถานการณ์ของไทย และให้โอกาสไทยในการดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอน โดยจีนยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับสายการบินสัญชาติไทยทั้งสิ้น โดยยังคงทำการบินเข้าออกได้ตามปกติ

ส่วนกรณีที่จีนมีการให้ชะลอหรืองดเพิ่มเที่ยวบินในช่วงนี้ เนื่องจากเที่ยวบินเข้าออกจีนมีความคับคั่งมากและขอให้ระงับนั้นเป็นคนละมาตรการกับเรื่อง ICAO ดังนั้น ช่วงนี้ไม่ต้องกังวลเส้นทางบินไปจีน ไม่มีผลกระทบ

โดยขณะนี้ ได้ตั้งคณะผู้แทนบพ. เพิ่มอีก 1 ชุด รวมเป็น 2 ชุด เพื่อช่วยกันเดินทางไปชี้แจงยังประเทศต่างๆ โดยหลังสงกรานต์จะเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ , มอนทรีโอ ประเทศแคนนาดา เพื่อพบกับประธาน ICAO , เยอรมนี และออสเตรเลีย เพื่อเร่งทำงานให้ทันกับเวลา

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. รมว.คมนาคมได้ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มอีก 1 ชุด คือ คณะอนุกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหา มีนายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และมีผู้เจ้าหน้าที่เทคนิค ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตรวจเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) และช่วยเหลืองานด้าน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากสายการบิน เช่น การบินไทย นกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส เข้ามาร่วมเป็นกรรมการในชุดนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ