ธปท.เผยให้น้ำหนักอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้นในการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า การพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโบบายการเงิน (กนง.) จากนี้จะให้น้ำหนักกับผลของอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นด้วย โดยที่ผ่านมาการลดดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งส่งผลค่อนข้างดีต่อค่าเงินบาท ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อภาคการส่งออก เพราะค่าเงินที่อ่อนลงจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อรายรับในรูปเงินบาทของผู้ส่งออกให้เพิ่มขึ้น และช่วยสินค้าส่งออกบางกลุ่มที่เน้นการแข่งขันด้านราคา แต่ในระยะยาวต้องเร่งแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

“ธปท.ต้องยอมรับน้ำหนักของปัจจัยค่าเงินมากขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวส่งผ่านที่สำคัญ จากเครื่องมือหลักคืออัตราดอกเบี้ย โดยที่ผ่านมา กนง.ก็ติดตามค่าเงินและผลกระทบมาโดยตลอด"นายเมธี กล่าว

ทั้งนี้ กนง.ดำเนินนโยบายการเงินภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่น โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจโตได้อย่างมีเสถียรภาพผ่านการใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นเครื่องมือหลัก ผสมผสานเครื่องมืออื่นๆ เพื่อดูแลระบบเศรษฐกิจให้มีความสมดุล ที่ผ่านมามีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวแต่ยังช้าและเปราะบางกว่าที่คาดไว้ ทั้งจากอุปสงค์ในประเทศและการส่งออก รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวช้า กนง.จึงเห็นว่าปัจจัยค่าเงินมีความสำคัญมากขึ้น

นอกจากนี้ กนง.ควรมีการสื่อสารกับสาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องค่าเงินและผลกระทบให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งจะเอื้อให้ภาคธุรกิจสามารถปรับตัวหรือสามารถบริหารความเสี่ยงจากค่าเงินได้เหมาะสมตามสถานการณ์ และยืนยันว่า กนง.ไม่ได้ละเลยติดตามพัฒนาการและผลกระทบของค่าเงิน ขณะที่การอ่อนค่าของเงินบาทในะระยะนี้ ธปท.ยังไม่พบสัญญาการเคลื่อนย้ายเงินทุนผิดปกติ หรือมีการเก็งกำไรค่าเงิน

นายเมธี กล่าวถึงสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่อง 5-6 เดือนที่ผ่านมา โดยยืนยันว่ายังไม่ใช่ภาวะเงินฝืด แม้ว่าจะพบว่ามีสัญญาณการชะลอการใช้จ่าย แต่แนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังเริ่มทรงๆ และปรับตัวเพิ่มขึ้น ช่วยลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ