"ประจิน"ลั่นตอกเสาเข็มเมกะโปรเจ็คต์ 3 ล้านลบ.ปี 59 เดินหน้าเต็มที่ปี 60-61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ประกาศปี 59 ลงเสาเข็มโครงการเมกะโปรเจ็กค์กว่า 3 ล้านล้านบาทเริ่มเดินหน้า หลังยอมรับปีนี้แต่ละโครงการพลาดเป้า โดยเร่งเดินหน้าภายในไตรมาส 3 ปีงบประมาณ 58 (เม.ย.-มิ.ย.58) โครงการแรกๆที่จะเดินหน้า ได้แก่ รถไฟทางคู่ 2-3 เส้นทาง โครงการรถไฟฟ่าสายสีส้ม สายสีเหลือง และสายสีชมพู

ขณะที่จะเห็นความชัดเจนโครงการถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-เชียงใหม่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมลงทุนภายในปีนี้ ส่วนรถไฟขนาดรางมาตรฐานเส้นกรงุเทพ-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ที่รัฐบาลจีนให้ความร่วมมือนั้น มั่นใจจะเริ่มก่อสร้างในปลายปี 58

ด้านโครงการรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง กรุงเทพ-พัทยา-ระยอง และ กรุงเทพ-หัวหิน เตรียมเปิดประมูลในก.ย.58 เปิดให้เอกชนไทยเข้าร่วม ซึ่งขณะนี้มีหลายรายให้ความสนใจ พร้อมทั้งสั่งให้ 5 จังหวัดหัวเมืองใหญ่จัดการระบบขนส่งสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรทั้งเชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ขอนแก่น และพิษณุโลก โดยอาจเป็นระบบรถไฟฟ้าหรือรถราง

อีกทั้งงานพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 เร่งรัดได้ข้อสรุปแล้วว่าจะดำเนินการทั้งก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร พร้อมกับอาคารผู้โดยสารเฟส 2 ไปด้วย และยังรวมงานพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ที่จะเป็นสนามบินพาณิชย์แห่งที่ 3

"ต้นปี 59 จะเห็นเริ่มการลงมือก่อสร้างโครงการต่างๆ แต่ยังไม่เห็นผลสัมฤทธิ์หรือเป็นรูปธรรมทั้งหมด จะเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างได้ในปลายปี 60 หรือต้นปี 61 จะทยอยเห็นโครงการเสร็จไปเรื่อยๆ"พอ.อ.อ.ประจิน ให้สัมภาษณ์กับ"อินโฟเควสท์"

แท็ก คมนาคม   รถไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ