ธปท.เปิดรายงานกนง.คงดอกเบี้ยรักษา policy space รองรับความเสี่ยงในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เผยแพร่รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.58 โดยระบุว่า กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% โดยเห็นพ้องว่าความเสี่ยงด้านต่าต่อเศรษฐกิจยังมีอยู่และมีความไม่แน่นอนสูงขึ้น จึงควรรักษา policy space ไว้สำหรับสถานการณ์ที่มีความจาเป็นและภายใต้บริบทที่การผ่อนคลายนโยบายการเงินจะเกิดประสิทธิผลมากขึ้น

อนึ่ง ในขณะนี้แรงขับเคลื่อนด้านการคลังที่มากขึ้นมีส่วนช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ จึงสามารถรอประเมินผลของการดeเนินนโยบายการเงินในช่วงที่ผ่านมาต่อภาคเศรษฐกิจจริงก่อน นอกจากนี้ กรรมการจำนวนหนึ่งเห็นว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมอาจมีส่วนเพิ่มความไม่สมดุล ทางการเงินที่อาจก่อตัวขึ้นภายใต้ภาวะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมานาน เช่น พฤติกรรมแสวงหากำไร ในสินทรัพย์เสี่ยง และแนวโน้มการออมของภาคครัวเรือนในระยะยาว

ในระยะต่อไปภายใต้แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังเปราะบาง คณะกรรมการฯ เห็นถึงความจำเป็นในการดูแลภาวะการเงินให้ผ่อนคลายเพียงพอและต่อเนื่องผ่านการใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่เหมาะสม ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะติดตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจการเงินของไทยอย่างใกล้ชิด และพร้อมใช้ policy space ที่มีอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ