(เพิ่มเติม) ธปท.เผย Q2/58 สินเชื่อระบบแบงก์พาณิชย์โต 4.6% ใกล้เคียง Q1/58, คาดทั้งปีโต 4.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2/58 ระบบธนาคารพาณิชย์มีเสถียรภาพสินเชื่อทรงตัว โดยขยายตัวได้ 4.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งใกล้เคียงกับไตรมาส 1/58 ที่ขยายตัวได้ 4.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อรวมกับยอดตราสารหนี้ที่ภาคเอกชนไปออกในตลาดทุน สินเชื่อขยายตัวสูงขึ้น 6.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ดี ธนาคารพาณิชย์มีการดูแลและติดตามลูกหนี้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งเงินสำรองและเงินกองทุนอยู่ในระดับสูง ขณะที่กำไรสุทธิลดลงจากการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่เพิ่มขึ้น และรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ชะลอตัวลง

สินเชื่อธุรกิจ(68.7% ของสินเชื่อรวม) ขยายตัว 3.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยขยายตัวสูงขึ้นในภาคธุรกิจการเงิน อสังหาริมทรัพย์(โดยเฉพาะอาคารสำนักงาน) อุตสาหกรรมการผลิต และสาธารณูปโภค สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ ขยายตัว 0.7% ชะลอลงจาก 2.6% ในไตรมาสก่อนจากการชำระคืนหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ เช่น ธุรกิจการพาณิชย์ ซึ่งหันไประดมทุนโดยการออกหุ้นกูแทน ส่วนสินเชื่อ SMEs ขยายตัว 5.2% เพิ่มขึ้นจาก 4.4% ในไตรมาสก่อน จากธุรกิจขนาดกลางเป็นสำคัญ ส่วนสินเชื่ออุปโภคบริโภค(31.3% ของสินเชื่อรวม) ทรงตัวที่ 7.8% โดยขยายตัวได้ดีในสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ขณะที่สินเชื่อบัตรเครดิตชะลอลงมาอยู่ที่ 8.1% และสินเชื่อรถยนต์ยังคงหดตัวที่ 3.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ณ สิ้นไตรมาส 2/58 สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(Non-Performing Loan:NPL) มียอดคงค้าง 311.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 13.3 พันล้านบาท จากธุรกิจในภาคพาณิชย์และอุตสาหกรรมและ SME ขนาดเล็กเป็นสำคัญ ส่งผลให้สัดส่วน Gross NPL ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.38% จาก 2.29% ในไตรมาสก่อน ส่วนสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ(Special Mention Loan:SM) มียอดค้างทั้งสิ้น 355.6 พันล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 10.6 พันล้านบาท ทำให้สัดส่วน SM ต่อสินเชื่อรวมลดลงมาอยู่ที่ 2.72% จาก 2.81% ณ สิ้นไตรมาสก่อน ทั้งนี้ธนาคารพาณิชย์มีการกันสำรองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยสัดส่วนเงินสำรองที่มีต่อเงินสำรองพึงกันอยู่ในระดับสูงที่ 165.1%

ระบบธนาคารพาณิชยืในไตรมาส 2/58 มีกำไรสุทธิ 53.3 พันล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธนาคารพาณิชย์มีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นมาก เพื่อรองรับผลกระทบจากคุณภาพสินเชื่อที่ด้อยลง นอกจากนี้ รายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ชะลอตัวตามการชะลอตัวของสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ส่งผลให้อัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย(Net Interest Margin:NIM) ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมาอยู่ที่ 2.5%

ระบบธนาคารพาณิชย์มีเงินกองทุนทั้งสิ้น 2,089.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกำไรสะสม การเพิ่มทุน และการออกตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 2(Tier-2) ส่งผลให้อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS ratio) และอัตราส่วนเงินกองทุนขั้นที่ 1(Tier-1 ratio) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 16.8% และ 14% ตามลำดับ

นายจาตุรงค์ คาดว่า สินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ทั้งปีนี้จะเติบโตได้ 4.4% ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งหลังของปี 58 ใกล้เคียงกับการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งหลังของปี 57 ที่ระดับ 3.3 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ