รมว.พลังงาน ประชุมกบง.นัดแรก 7 ก.ย.เล็งลด LPG,ศึกษาโครงสร้างราคา NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 4, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) ในวันที่ 7 กันยายนนี้ จะมีการพิจารณาราคาก๊าซแอลพีจีประจำเดือนกันยายน โดยอาจปรับลดลง เนื่องราคาแอลพีจีในตลาดโลกเดือนนี้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 334 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เทียบจากเดือนที่แล้วอยู่ที่ 379 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ดังนั้นอาจพิจารณาราคาขายปลีกแอลพีจีลดลง จากปัจจุบันอยู่ที่ 22.96 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากนี้ กบง.ยังพิจารณาโครงสร้างราคาเอ็นจีวี เนื่องจากราคาขายปลีกเอ็นจีวีอยู่ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาที่ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่ 14 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในการประชุม กบง.ครั้งนี้จะพิจารณาในหลักการ แต่อาจยังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นทันที เนื่องจากต้องดูผลกระทบหลายภาคส่วน อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานยังคงราคาเอ็นจีวีรถขนส่งสาธารณะไว้เท่าเดิมที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาการบริหารจัดการน้ำมัน โดยเฉพาะแผนยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 95และ 91 ซึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจยกเลิกในทันที คงต้องศึกษาควาเมหมาะสมก่อน

ในส่วนของความคืบหน้าการเปิดสัมปทานรอบ 21 นั้น คงต้อรอพ.ร.บ.ปิโตรเลียมผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ก่อน จากนั้นจะเดินตามขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ