นายกฯ แนะผู้ประกอบการเดินหน้าเชิงรุก เตรียมพร้อมรับมือความผันผวนทุกด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2015 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในงานแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบ Thailand Innovation and Design 2015 ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในขณะนี้มีความผันผวน ตลาดต่างประเทศหลายแห่งมีปัญหาทางเศรษฐกิจ หลายประเทศเกิดความขัดแย้ง โรคระบาด และประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดโลก

ทั้งนี้ สถานการณ์โลกที่มีความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนำไปสู่ความขัดแย้ง เพราะคนในประเทศยังยากจน เกิดความเลื่อมล้ำจนเกิดการต่อต้านและสู้รบกัน ดังนั้นจึงไม่อยากเห็นองค์กรต่างประเทศเข้ามายุ่งในประเทศไทย เพราะจะทำให้ประเทศเสียหาย การทำงานที่ผ่านมาของรัฐบาลพยายามสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศ และวางแผนสร้างความเข้มแข็งในอนาคตให้กับประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่จะต้องสร้างนวัตกรรมและวิจัยสิ่งใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งรัฐบาลได้มอบนโยบายนี้ไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ไทยมีความต้องการนักวิจัย นักออกแบบ และวิศวกรมากขึ้น แต่ปัญหาประเทศคือ ยังขาดแคลนคนลงมือปฎิบัติอย่างจริงจัง

"สถานการณ์เศรษฐกิจจะดีได้ ความมั่นคงในประเทศต้องมีเสถียรภาพ ซึ่งเวลาที่ผมไปเยือนต่างประเทศได้ชี้แจงว่า ทุกอย่างดำเนินการโรดแมป และมีความมุ่งหวังให้ประเทศชาติปลอดภัย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศต้องเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV และจับมือกับอาเซียนไปพร้อมกัน ซึ่งอยากให้ผู้ประกอบการรายใหม่ไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยดูเงื่อนไขจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุนที่พร้อมให้คำแนะนำ และขอให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าราคาถูกเพื่อให้ประชาชนบางกลุ่มได้เข้าถึงสินค้าดีมีคุณภาพแต่ราคาถูก

โดยผู้ประกอบการต้องมีกลยุทธ์ในเชิงรุกและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ทุกด้าน โดยเริ่มจากการสร้างระบบเศรษฐกิจภายในประเทศให้มีความเข้มแข็งและมั่นคง รัฐบาลจึงได้มุ่งเน้นการดูแลเศรษฐกิจชุมชนในส่วนกลางและภูมิภาคเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไปถึงธุรกิจระดับประเทศต่อไป

ขณะเดียวกันไทยต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยใช้นวัตกรรมการพัฒนาสินค้าและบริการเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมไทยสร้างมูลค่าเพิ่มบนหลักแห่งความมีคุณภาพและมีคุณธรรม สร้างรายได้ให้กับประเทศและเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพพร้อมที่จะสร้างสรรค์และผลิตงานวิจัยที่จะพัฒนาเป็นนวัตกรรมเพื่อรองรับความเจริญก้าวหน้าของประเทศอย่างภาคภูมิ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามหามาตรการช่วยลดต้นทุนภาคการเกษตรกร เช่น การปลูกข้าวที่จะลดต้นทุนลงอีกไร่ละ 2 พันบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตกร พร้อมกันนี้ยังให้แนวคิดการปรับเปลี่ยนปลูกพืช เป็นการร่วมกลุ่มเลี้ยงปศุสัตว์ เพราะคนเริ่มบริโภคเนื้อสัตว์มากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันมีความมั่นคงมากขึ้น แม้ยังมีอุปสรรคและถูกโจมตีอยู่บ้าง และสิ่งที่ตนเองทำทุกวันนี้ ทำทุกวันนี้ไม่มีกำไร เป็นการลงทุนด้วยชีวิต ถ้าทุกคนคิดว่าไม่เป็นประโยชน์ก็ว่ากันต่อไป วันนี้ตนเองอยู่ในที่สว่าง ไม่ได้อยู่ในที่มืด ถูกโจมตีทุกวัน แต่ใจยังสู้อยู่ เพื่อประเทศชาติ สถาบัน และพวกเราทุกคน ระบอบการประเทศที่ดีก็ต้องเป็นประชาธิปไตย แต่ก็ไม่ได้ดีที่สุดของที่อื่น และถ้าประชาธิปไตยมีปัญหาก็ไม่มีอะไรแก้ได้ นอกเหนือจากวิธีการแบบตนเองที่เข้ามา

"หลายอย่างมีความมั่นคงขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังมีแมลงสาบคอยแทะไปเรื่อยเปื่อย มีหลายตัวอยู่ ถ้าไม่สงบก็ไม่มีเสถียรภาพ ประเทศก็เดินต่อไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ