ธปท.แนะรับมือความผันผวนของค่าเงินเอเชียจากนโยบาย ECB-FED ต่าง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2015 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงผลกระทบจากการประกาศนโยบายล่าสุดของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต่อเงินภูมิภาคและเงินบาทว่า เช้านี้เงินภูมิภาคส่วนใหญ่เปิดตลาดแข็งค่าตามเงินยูโร นำโดยเงินวอนเกาหลีใต้ และเงินดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งในส่วนของเงินบาทเปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 35.76 บาท แข็งค่าขึ้นประมาณ 0.4% จากปิดตลาดในวันที่ 3 ธ.ค.58

ทั้งนี้ การประกาศนโยบายของ ECB ในครั้งนี้ เป็นทิศทางที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แม้ว่าจะต่างกันบ้างในเรื่องขอขนาดของการทำ QE จึงเห็นเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นทันทีจาก 1.0545 USD ไปแตะ 1.0687 USD และแข็งค่าต่อเนื่องไปแตะระดับสูงสุดที่ 1.0973 USD

นางจันทวรรณ กล่าวว่า นโยบายการเงินที่ยังคงผ่อนคลายเพิ่มเติมของ ECB ในครั้งนี้ ทำให้ทิศทางนโยบายของยุโรปกับสหรัฐฯ มีความแตกต่างกัน (policy divergence) ชัดเจนขึ้น ซึ่งทำให้เงินสกุลในภูมิภาคเอเชียมีโอกาสที่จะผันผวนมากขึ้นในปีหน้า และเคลื่อนไหวได้ทั้ง 2 ทาง นักลงทุนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศจึงควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงด้านเงินตราต่างประเทศในการวางแผนธุรกิจสำหรับปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ