3 หน่วยงานรัฐร่วมชูมาตรฐานตราสัญลักษณ์"Thailand Trust Mark"เสริมจุดแข็งด้านสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2016 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ล่าสุดได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อบูรณาการรับรองคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมและมาตรฐานแรงงานไทยสำหรับผู้ประกอบการที่จะมีการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ

"ในทศวรรษข้างหน้า นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมจะเป็นนโยบายที่ทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในระดับรัฐบาลและระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการที่ขอรับตรา Thailand Trust Mark จะต้องผ่านการตรวจประเมินเกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว ISO 14001 หรือ ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) โดยกระทรวงอุตสาหกรรมในระดับที่ 2 เป็นอย่างน้อย ซึ่งปัจจุบันมี 5 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 ความมุ่งมั่นสีเขียว ระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว และระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว"นางมาลี กล่าว

ทั้งนี้ ตามนโยบายของ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ในการส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ มอบให้กับผู้ประกอบการที่มีคุณภาพผ่านมาตรฐานในระดับประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าส่งออกนั้น เป็นการรับรองมาตรฐานด้านแรงงานไทย ด้านสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคม CSR เนื่องจากในปัจจุบัน กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการบริโภคสินค้าที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและประเด็นทางสังคมมากขึ้น เช่น การคุ้มครองแรงงาน การใช้แรงงานที่เป็นธรรม รวมทั้งการดำเนินธุรกิจที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

นางมาลี กล่าวว่า จากข้อมูลการพิจารณาผู้สมัครขอใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark พบว่า มีผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ของตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จำนวน 41 บริษัท จากผู้สมัครทั้งหมด 127 บริษัท จากจำนวนผู้ประกอบการที่สมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมากนี้ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า การมีตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีเชิงคุณภาพของสินค้าและบริการ รวมถึงจริยธรรมของผู้ประกอบการไทย

อย่างไรก็ดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้ประกอบการที่สมัครมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการและเสริมสร้างการยอมรับ แสดงเจตนารมณ์ที่สอดคล้องกับประเด็นสถานการณ์การค้าที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

สำหรับผู้ประกอบการที่มีความสนใจ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการกำหนดประเภทของผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ไว้ 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก กลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สินค้าเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สปา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมด้านบริการ ได้แก่ ธุรกิจบริการรักษาพยาบาล ธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพ (สปา) และธุรกิจศึกษานานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ