(เพิ่มเติม1) ครม.เห็นชอบหลักการโครงการรถไฟสายสีทอง เส้นทางกรุงธนฯ-ประชาธิปก ระยะทาง 2.68 กม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการโครงการขนส่งมวลชนขนาดรอง หรือโมโนเรล สายสีทองฝั่งธนบุรี เส้นทางกรุงธนฯ-ประชาธิปก เพื่อรองรับการเดินทางฝั่งธนที่มีประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนหลักตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยมอบให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก)

สำหรับโครงการจะแบ่งเป็น 2 ระยะ มีระยะเวลาโครงการประมาณ 30 ปี โดยระยะที่ 1 คาดเปิดบริการปี 61 และระยะสองปี 66 อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะเป็นลักษณะรางบนดินหรือใต้ดิน หรือเป็นการลงทุนแบบ PPP หรือรัฐลงทุนเอง ซึ่ง กทม.จะต้องศึกษาต่อไป

สำหรับสาระสำคัญนั้น กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า การดำเนินการโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี–สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก) มีวัตถุประสงค์ ในการรองรับการเดินทางจากการพัฒนาพื้นที่ฝั่งธนบุรี และส่งเสริมการใช้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ได้มีการกำหนดแนวเส้นทาง ตำแหน่งสถานที่ โรงจอด และศูนย์ซ่อมบำรุงของระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง ให้มีความสอดคล้องกับการเดินทาง และการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนทางราง ทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและในแผนการพัฒนาต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ความยาวของแนวเส้นทาง แบ่งออกเป็น 2 ระยะ รวมระยะทั้งสิ้น 2.68 กิโลเมตร ดังนี้

ระยะที่ 1 ช่วงถนนกรุงธนบุรี แยกคลองสาน (BTS กรุงธนบุรี-โรงพยาบาลตากสิน รวมระยะทาง 1.72 กิโลเมตร (3 สถานี) เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีกรุงธนบุรี โดยแนวเส้นทางจะวิ่งมาตามถนนกรุงธนบุรี มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนเจริญนคร ผ่านวัดสุวรรณาราม มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือไปตามถนนเจริญนคร ผ่านถนนเจริญรัถ ผ่านแยกคลองสาน และสิ้นสุดระยะที่ 1 หน้าโรงพยาบาลตากสิน (คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณปี 2561)

ระยะที่ 2 ช่วงถนนสมเด็จเจ้าพระยา ถนนประชาธิปก (โรงพยาบาลตากสิน–วัดอนงคารามวรวิหาร) รวมระยะทาง 0.96 กิโลเมตร 1 สถานี) เริ่มจากหน้าโรงพยาบาลตากสิน ถนนสมเด็จเจ้าพระยา โดยแนวเส้นทางจะวิ่งคู่ขนานไปกับคลองสมเด็จเจ้าพระยา ผ่านสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ข้ามถนนท่าดินแดง มุ่งหน้าสู่ถนนประชาธิปก และสิ้นสุดระยะที่ 2 ก่อนถึงบริเวณหน้าวัดอนงคารามวรวิหาร (จะเปิดให้บริการตามการพัฒนาของรถไฟฟ้าสายสีม่วงคาดว่าจะเป็นช่วงปลายปี 2565)

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เส้นทางนี้เป็นหนึ่งในโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ระยะที่ 2 โดยวันนี้ ครม.อนุมัติให้กทม.เป็นผู้ดำเนินการผ่านบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่ง กทม.ถือหุ้น 99.98% ด้วยงบลงทุน 3,845 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบ เนื่องจากเส้นทางนี้อยู่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ จึงเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย และหากให้เอกชนเข้ามาดำเนินการก็เป็นไปตามพ.ร.บ.ร่วมทุนเอกชน พ.ศ. 2556 เส้นทางนี้จะเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดงใต้ (หัวลำโพง-มหาชัย) ที่จะเชื่อมต่อสถานีคลองสาน และจะเชื่อมต่ออีกจุดที่สถานีประชาธิปก ของรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฏร์บูรณะ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ