สศอ.เตรียมทบทวนเป้า MPI และ GDP ภาคอุตสาหกรรมทั้งปี 59 หลังเดือน ก.ย.ต่ำกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตวสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.อาจจะมีการทบทวนเป้าดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) ทั้งปี และ ผลผลิตมวลรวมในประเทศ (GDP) ของภาคอุตสาหกรรมปี 59 จากเดิมที่คาดว่า MPI ทั้งปีจะเติบโต 1-2% ส่วน GDP ภาคอุตสาหกรรมจะเติบโต 1.5-2.5% แต่ก็มั่นใจว่าทั้งปีจะยังเป็นบวก

"คงต้องทบทวนเพราะต่ำกว่าคาดการณ์อยู่พอสมควร เดือนหน้า (ต.ค.59) จะได้ตัวเลขที่ประมาณการที่ใกล้เคียงมากขึ้น คงจะเห็นชัดขึ้นแต่เป้าเดิมตอนนี้อาจจะยาก แต่เราก็ยังคงหวังทั้ง MPI และ GDP แต่จากตัวเลข 9 เดือนทำให้ MPI ทั้งปีอาจต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ยังเป็นบวก แต่จะบวกมากหรือบวกน้อย...แนวโน้มต.ค.เราก็ยังเชื่อว่าจะขยายตัว เพราะจะเป็นช่วงที่มีการผลิตค่อนข้างสูงเพื่อส่งมอบเป็นสต็อกสำหรับขายในช่วงปลายปีของสินค้าทั่วโลก ดูจากดัชนี PMI ของต่างประเทศปีนี้ค่อนข้างดีจากปีที่แล้วที่ค่อนข้างเงียบเหงา"นายวีรศักดิ์ กล่าว

รองผู้อำนวยการ สศอ.กล่าวว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายสัญญาณการฟื้นตัวในประเทศมีทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ จักรยานยนต์ ประกอบกับช่วงปลายปีมีเรื่องโบนัสที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นกำลังการซื้อ แต่ก็อาจจะกระทบในส่วนของภาคบริการจากบรรยากาศในช่วงที่ประเทศไทยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น อาจจะทำให้คนซึมๆ ไม่อยู่ในอารมณ์รื่นเริง แต่ภาคการผลิตคงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แม้ว่าบางอุตสาหกรรมอาจชะลอไป แต่ก็อาจจะไปเพิ่มในอีกอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ในส่วนของเมกะโปรเจ็คที่ใกล้จะดีลจบหลายโครงการ รวมทั้งโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่รัฐบาลเร่งดำเนินการ หากตัดสินใจลงมือเมื่อใดก็น่าจะมีผลบวกต่ออุตสาหกรรมก่อสร้างทั้งหมด ดังนั้น จึงเชื่อว่าปีหน้าจะดีกว่าปีนี้ในเชิงภาคอุตสาหกรรม

ส่วนปัจจัยภายนอกประเทศ มองว่าเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวแล้ว และหากการเมืองสหรัฐฯไม่เปลี่ยนขั้ว โดยพรรคเดโมแครตยังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ นโยบายต่างๆ ก็คงไม่เปลี่ยนแปลง

ด้านนายอิทธิชัย ยศศรี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สศอ.กล่าวว่า หากจะทำให้ MPI เติบโตในระดับ 1% ช่วง 3 เดือนสุดท้ายที่เหลือ MPI จะต้องเติบโตระดับ 3.8% ทุกเดือน แต่หากจะเติบโต 2% ในช่วงที่เหลือก็จะต้องเติบโตเดือนละสูงถึง 7.8% ซึ่งก็ยังมีประเด็นที่ยังเป็นความหวังให้ MPI และ GDP เติบโตได้ตามเป้า คือ การนำเข้าวัตถุดิบเป็นบวกต่อเนื่องเดือนที่ 2 แล้ว และการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมก็บวกเป็นเดือนที่ 2 เช่นกัน และเมื่อมาดูในรายตลาดทุกตลาดเป็นบวกหมด แม้แต่อียูและจีนที่เคยติดลบ และอาเซียน ขณะนี้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่รวมทองเป็นบวกทุกตลาด

ทั้งนี้ ช่วงที่เหลือของปีมองว่าจะมีเรื่องของเสื้อผ้าสิ่งทอ โดยเฉพาะเสื้อผ้าสีดำเข้ามาช่วยอย่างน้อยก็ 2-3 ไตรมาส ขณะที่อุตสาหกรรมอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหาในตัวโครงสร้างหรือพื้นฐานของอุตสาหกรรม


แท็ก อุตสาหกรรม   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ