ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ พ.ย.กระเตื้องขึ้นเล็กน้อยจากภาคการผลิต แม้ภาคบริการปรับลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน พ.ย.59 ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.2 มาอยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งเป็นการปรับดีขึ้นตามองค์ประกอบด้านการผลิตและคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มสิ่งทอและเครื่องแต่งกายที่ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นตามอุปสงค์ในประเทศที่มีต่อ เครื่องแต่งกายสีดำในช่วงไว้อาลัย รวมถึงผู้ประกอบการในกลุ่มปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ และพลาสติกที่ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นจากการ กลับมาเปิดโรงกลั่นของผู้ผลิตบางรายหลังจากที่มีการปิดซ่อมแซมไปในช่วงก่อนหน้า

ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคบริการที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวปรับลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มขนส่งผู้โดยสารและกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร ที่ได้รับผลกระทบจากภาคการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ในเกือบทุกองค์ประกอบที่อยู่เหนือระดับ 50 และมีทิศทางปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 53.4 มาอยู่ที่ระดับ 54.5 ซึ่งเป็นการปรับดีขึ้นตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ ที่คาดว่าอุปสงค์ในประเทศจะปรับดีขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นต่อการผลิตเพื่อรองรับคำสั่งซื้อในประเทศปรับเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ