"สมคิด"เผยคมนาคมเตรียมเสนอใช้ ม.44 แก้รถไฟไทย-จีน, เร่งศึกษาเชื่อมต่อรถไฟกรุงเทพ-ระยองกับแอร์พอร์ตลิงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2017 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในการเดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญด้านต่าง ๆ ว่า จากการรับฟังความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมาย

โดยเฉพาะโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) มีโครงการที่ถูดจัดวางให้ดำเนินการก่อน คือ โครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-ระยอง เพื่อให้สามารถเปิดประมูลภายในปีนี้ให้ได้

“ประเทศไทยมี Ranking (อันดับความสามารถ)ที่ดีขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่ามาจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานก็คือคมนาคม ถ้าภาพโครงสร้างพื้นฐานทำได้ตามแผนตามเป้าทุกอย่าง ปีหน้าจะดีขึ้นกว่านี้ซึ่งส่วนใหญ่ก็เริ่มมีการประมูลออกมากในปีนี้ ...ทุกโครงการเป็นไปได้ด้วยดี“นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ทางญี่ปุ่นให้ความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยอง และยังเสนอให้เชื่อมต่อไปถึง จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะฐานการผลิตญี่ปุ่นอยุ่ในอยุธยาจำนวนมาก โดยทางญี่ปุ่นจะหารือกับกระทรวงคมนาคมเพื่อทำการศึกษาเส้นทางดังกล่าวเพิ่มเติม

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ ขณะนี้คืบหน้าได้ดีมาก โดยทางการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เริ่มงานประมุลโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางได้ครบภายในเดือน ก.ย. โดย 3 เส้นทางคือ ช่วงนครปฐม-หัวหิน, ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร จะสามารถดำเนินการประมุลในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. และอีก 2 เส้นทาง คือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ และ เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ที่มีงานอุโมงค์ และ สะพานยกระดับและวางราง กำลังอยู่ระหว่างออกทีโออาร์ คาดว่าก.ย.น่าจะดำเนินการประมูลได้

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-เชียงใหม่ เป็นเส้นทางที่ทางญี่ปุ่นสนใจจะลงทุน ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น แต่ทางญี่ปุ่นต้องการความแน่นอน จึงยังอยู่ในขั้นตอนศึกษา ตามสไตลของญี่ปุ่นที่ต้องการ โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ เส้นนี้วัดด้วยจำนวนผู้โดยสารอย่างเดียวไม่ได้ แต่ดูในภาพรวมเศรษฐกิจด้วย

ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน (เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา) นั้น นายสมคิด กล่าวว่า ทางกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันพรุ่ง เพื่อขอให้ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

ด้านนายอาคม กล่าวว่า ทางกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางใหม่ 9 เส้นทาง โดยในเดือน มิ.ย.นี้จะเสนอให้ ครม.พิจารณา 2 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ส่วนอีก 7 เส้นทาง จะนำเสนอภายใน ก.ค.นี้ ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วง กรุงเทพ-หัวหิน อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการ PPP ที่กลับมาให้ทำ Market Sounding จากนั้นเตรียมส่งต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และเมื่อพิจารณาเสร็จจะเสนอกลับมายังคณะกรรมการ PPP อีกครั้ง

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-ระยอง ได้มีการดำเนินการส่วนต่อขยายของเส้นทางนี้ คือ รถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงก์ที่เชื่อมต่อ 3 สนามบิน คือ อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ซึ่งแต่เดิมแยกออกจากโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-ระยอง โดยกระทรวงคมนาคมได้ให้ รฟท.ศึกษาส่วนต่อขยายดังกล่าว ภายใน 3 เดือน หรือเสนอมาภายใน ส.ค.นี้ เพื่อจะนำไปพิจารณารายละเอียด จึงจะออกร่างทีโออาร์ทั้งโครงการที่จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP ให้ได้ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ