ส.ธนาคารไทย ร่วมกำหนดมาตรฐานคืนเงินลูกค้าบัตรเดบิตภายใน 1 วันหากระบบขัดข้องหวังเสริมความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2017 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ในปี 60 สมาคมได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องจากการร่วมขับเคลื่อนชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) ไปสู่การปฏิบัติ โดยจะขยายการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ เช่น บัตรเดบิต ได้กว้างขวางขึ้น โดยมีต้นทุนการชำระเงินด้วยบัตรลดลง ทั้งในส่วนของการลดภาระของร้านค้าที่รับบัตร และเพิ่มการกระจายอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แพร่หลายมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและภาคธุรกิจนั้น

ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้ประชาชนใช้บัตรเดบิตในการชำระค่าสินค้าและบริการมากขึ้น สมาคมธนาคารไทย ธนาคารสมาชิก ธนาคารของรัฐ และสาขาธนาคารต่างประเทศ จึงได้ร่วมกันกำหนดมาตรฐานระยะเวลาในการตรวจสอบรายการใช้บัตรเดบิตและการคืนเงินให้ผู้ถือบัตรในกรณีที่เครื่องรูดบัตรที่ร้านค้าหรือระบบเครือข่ายของธนาคารขัดข้อง โดยธนาคารจะคืนเงินให้ลูกค้าภายในวันที่ทำรายการ หรืออย่างช้าภายในวันทำการถัดไปแล้วแต่กรณี ซึ่งธนาคารจะประกาศบนเวบไซต์อย่างพร้อมเพรียงกันในวันที่ 16 มิถุนายน 2560

นายปรีดี กล่าวว่า สมาคมฯ เชื่อมั่นว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตที่มีความสะดวก ปลอดภัย และมั่นใจ จะส่งผลให้ประชาชนเปลี่ยนรูปแบบการใช้จ่ายด้วยเงินสดไปสู่บัตรอิเล็กทรอนิกส์อย่างแพร่หลาย และครอบคลุมทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ