นายกฯ เตรียมลงนามสัญญารถไฟไทย-จีน 2 ฉบับช่วงเดินทางไปจีน 4-5 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-จีน ครั้งที่ 20 วานนี้ว่า ที่ประชุมได้สรุปกรอบวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างงานโยธา (สัญญา 2.2) โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. ไว้ที่ 3,500 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 2.9% ของมูลค่าก่อสร้างงานโยธา 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่ากรอบเดิมที่ ครม.อนุมัติไว้ที่ 1,600 ล้านบาท ดังนั้นจึงต้องเสนอ ครม.เพื่อขอความเห็นชอบปรับวงเงินอีกครั้ง แต่ในภาพรวมไม่ส่งผลกระทบต่อวงเงินลงทุนโครงการที่ 179,413 ล้านบาท

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้คณะทำงานเร่งพิจารณารายละเอียดสัญญา 2.2 โดยเร็วเพื่อเสนอคณะกรรมการ รฟท. และเสนอ ครม.เพื่อให้สามารถลงนามในสัญญา 2.1 และสัญญา 2.2 ได้พร้อมกันในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไปเยือนประเทศจีน ช่วงวันที่ 4-5 ก.ย.นี้

สำหรับค่าควบคุมการก่อสร้าง ส่วนใหญ่เป็นค่าบุคลากรที่คุมก่อสร้าง ระยะทาง 253 กม.ทำงานตลอดเวลาก่อสร้าง 3 ปี ซึ่งจีนเสนอใช้วิศวกรจีน 50 คน วิศวกรไทย 450 คน แต่ได้ต่อรองจำนวนให้ลดลงตามเนื้องานจริงและไม่กระทบต่อคุณภาพงาน อย่างไรก็ตามกำหนดการตอกเข็มเริ่มก่อสร้างช่วงแรกระยะทาง 3.5 กม.นั้นจะเป็นไปตามแผนภายในเดือน ต.ค.นี้

ส่วนการฝึกอบรมวิศวกรและสถาปนิกจีนนั้น ทางสภาวิศวกรและสภาสถาปนิกไทยได้ตกลงกับทางจีนแล้ว โดยจะเริ่มการฝึกอบรมในวันที่ 22 ก.ย.นี้เป็นต้นไป โดยวิศวกรจีนจะอบรมทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งจะไปอบรมที่เมืองเทียนจินของจีน เนื่องจากวิศวกรจีนมีจำนวนมาก ส่วนสถาปนิกจะอบรมรวม 2 ครั้ง ส่วนการถ่ายทอดเทคโนโลยี 11 แขนง ใน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง, กลุ่มเดินรถและซ่อมบำรุง, กลุ่มระบบตัวรถ, กลุ่มชิ้นส่วนและอุปกรณ์

ส่วนสัญญาจ้างที่ปรึกษาออกแบบ (สัญญา 2.1) ที่ได้ข้อสรุปไปก่อนหน้าแล้วจะเสนอร่างสัญญาขอความเห็นชอบต่อที่ประชุม ครม.สัญจรที่โคราช ในวันที่ 22 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ